Hôm nay, Thứ bảy ngày 20/04/2024,

Đình làng Nộn Khê, xã Yên Từ- Xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2004

Thứ ba, 29/11/2022 | Đã xem: 958 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Giới thiệu về di tích:

Vào thời Hồng Đức vua Lê Thánh Tông. Theo kế Dinh điền đoàn người từ chấn Nam sơn, Hà Nam. Di cư sang đây khai khẩn. Sau khi chiêu mộ, dân cư phát triển lập lên Làng Nộn Khê vào năm 1470 gồm 4 xóm: Xóm Chung, xóm Cầu, xóm Thượng, xóm Chùa. Mọi sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong Làng đều diễn ra tại Đình làng:

 

“Bách niên, văn vật thanh danh địa

Tứ giáp y quan lễ nhạc Đình”

 

Đình làng ngoài là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong làng nơi đây còn là nơi họp bàn các phương án chống giặc ngoại xâm, là nơi tập kết của chiến sỹ cách mạng. Đình làng thấm đẫm bao nhiêu xương máu của các anh hùng, liệt sỹ bảo vệ quê hương, đất nước, bảo vệ Đình.

 

Trải qua sự tàn phá của chiến tranh, ảnh hưởng  khắc nghiệt của thiên tai, thời tiết. Đình làng được nhân dân trong làng nhiều lần xây dựng, khôi phục lại. Năm 2012 với sự quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong làng đã trùng tu lại ngôi Đình và văn chỉ của làng vào mùa Đông năm 2012. Các nhân vật thờ tại Đình làng: Thần Hoàng làng, Các vị Tiên Hiền, Các Anh hùng Liệt sỹ qua các cuộc cách mạng. Đây là tổ chức các hoạt động Lễ hội của Làng.

 

Đình làng Nộn Khê được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2004 (Quyết định 157 QĐ/NB ngày 16/01/2004 của UBND tỉnh Ninh Bình).

 

Nguồn: UBND xã Yên Từ

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

586560

Trực tuyến : 25

Hôm nay : 630

Hôm qua : 1199