Hôm nay, Thứ sáu ngày 03/05/2024,

Yên Thành lấy người dân làm trung tâm trong công tác Chuyển đổi số

Thứ hai, 11/09/2023 | Đã xem: 255 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Năm 2021, Yên Thành là một trong 6 xã của huyện được lựa chọn thí điểm triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, sau 2 năm triển khai, công tác chuyển đổi số ở Yên Thành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong nhận thức của nhân dân.

 

Để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và những kết quả mà chuyển đổi số mang lại xã đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống truyền thanh, các buổi họp ở thôn xóm, sinh hoạt đảng viên, hội viên. Nhờ đó, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Từ chỗ e dè, ngại tiếp cận, không muốn thay đổi, đến nay phần lớn nhân dân trên địa bàn xã đã sử dụng các ứng dụng công nghệ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã cũng xác định, muốn thay đổi tư duy của người dân thì mỗi cán bộ, công chức, người làm công tác chuyển đổi số phải tiên phong, đi đầu. Xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng sử dụng các hệ thống, các ứng dụng của tỉnh, huyện. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số; 100% cán bộ, công chức có điện thoại thông minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong công tác chuyển đổi số. Ngoài ra, để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chuyển đổi số, đã rà soát, nâng cấp hệ thống máy tính, mạng nội bộ (LAN), bổ sung máy scan, máy chiếu, máy in100% máy tính kết nối Internet và sử dụng mạng nội bộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các văn bản đều được trao đổi qua hộp thư điện tử công vụ để đảm bảo tính bảo mật, an toàn... Đến nay, xã đã thành lập được 15 Tổ công nghệ số cộng đồng với 45 thành viên, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, các Tổ công nghệ số cộng đồng đã giúp người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ hoạt động hành chính.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng của xã hướng dẫn sử dụng phầm mềm "Công dân số" tại các hội nghị

 

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân, công tác chuyển đổi số ở Yên Thành đã đáp ứng nhu cầu, lợi ích của nhân dân. Hiện 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo quy trình, không để xảy ra tình trạng trễ hạn, gây bức xúc, phiền hà cho công dân đến giao dịch. Ngoài ra, xã còn thiết lập kênh giao tiếp, tương tác giữa chính quyền người dân và doanh nghiệp thông qua, trang thông tin điện tử của xã, phần mềm “Công dân số”, hệ thống tin nhắn SMS đến người dân. Trên địa bàn xã có trên 1.200 cá nhân có điện thoại thông minh được cài đặt và hướng dẫn sử dụng phầm mềm “Công dân số”; trên 70% người dân đã tiếp cận, sử dụng các nền tảng dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa trong cộng đồng. UBND xã phối hợp với Bưu điện huyện hướng dẫn các HTX nông nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã phối hợp đưa 1 sản phẩm đặc trưng là gốm Bồ Bát lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn”.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng của xã giúp người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ 

 

Có thể thấy, nhờ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng, hợp tác của nhân dân nên công tác chuyển đổi số ở Yên Thành đã và đang đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

598210

Trực tuyến : 10

Hôm nay : 517

Hôm qua : 677