Hôm nay, Thứ tư ngày 16/10/2024,

Chuyển đổi số- Đưa sản phẩm OCOP tiến xa hơn trên thị trường

Thứ hai, 30/09/2024 | Đã xem: 30 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt, chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ( OCOP ) phát huy hiệu quả kinh tế cao.

 

Ảnh: Sản phẩm gốm Bồ Bát có tiềm năng đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

 

Từ khi triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn huyện đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và người tiêu dùng. Đến nay, toàn huyện đã có 21 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3- 4 sao. Trong đó, có 06 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh và 15 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Đây đều là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của Yên Mô như: Chạch sụn kho niêu đất, Nem chua Yên Mạc, Yên Thịnh, gốm Bồ Bát, Giò trứng Yên Từ; Yến tươi Yên Nhân, Dưa vàng Mai Sơn, Dưa lưới Văn Quyên... Để đạt tiêu chuẩn OCOP, các đơn vị, địa phương đã chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, tham gia các sàn TMĐT như Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn và các trang thông tin điện tử khác

 

Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống trưng bày, tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị và nhà phân phối, thời gian qua, các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP của huyện đã và đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số, chủ động đưa sản phẩm của mình giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch TMĐT hoặc thông qua các kênh trên trang mạng xã hội facebook, zalo, fanpage,.... Qua đó, người tiêu dùng mọi miền đất nước sẽ biết đến sản phẩm OCOP nói riêng, các sản phẩm đặc trưng và là thế mạnh của Yên Mô, có thể đặt mua ở mọi lúc, mọi nơi. Việc tham gia các sàn TMĐT không chỉ giúp các chủ thể sản xuất quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu mà còn giúp các chủ thể tìm kiếm thị trường và mở rộng các kênh tiêu thụ, qua đó phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của Yên Mô lên các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế. Khi các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT, các chủ thể sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng thông qua các giải pháp công nghệ. Đồng thời, được cung cấp các thông tin hữu ích như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, thức ăn, phân bón,... giúp các chủ thể sản xuất lựa chọn các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

         

Ảnh: Dưa lưới Văn Quyên được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

 

Nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất ứng dụng chuyển đổi số phát triển TMĐT để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, huyện Yên Mô đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các chủ thể sản xuất phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng an toàn hiệu quả, đẩy mạnh thực hiện quy trình sản xuất theo hướng VietGap, GlobalGap, Organic;… tăng cường nguồn lực và xây dựng cơ chế hỗ trợ các chủ thể tham gia chu trình sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, chú trọng truy suất nguồn gốc sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, đảm bảo quy trình chất lượng để xuất khẩu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xây dựng hồ sơ bộ quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP… Đồng thời, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn. Qua đó đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

765569

Trực tuyến : 20

Hôm nay : 509

Hôm qua : 670