Hôm nay, Thứ sáu ngày 03/05/2024,

Phiên họp chuyên đề lần 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ đề "Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực"

Thứ tư, 30/08/2023 | Đã xem: 66 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 30/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phiên họp chuyên đề lần 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ đề "Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực".

Phiên họp chuyên đề lần 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ đề

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu các địa phương trong cả nước.

Dự tại điểm cầu tỉnh Ninh Bình có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh; đại diện một số sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.

Báo cáo chuyên đề về "Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực" của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy: Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trên GDP năm 2022 là 14,26% (cao hơn 1,7 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP 2022), trong đó kinh tế số ICT vẫn là trụ cột đóng góp chính với tỷ trọng đóng góp 9,02% GDP và tác động lan tỏa của ICT đóng góp vào các ngành, các lĩnh vực khác là 5,24%.

Trong hoạt động kinh tế số ICT, hoạt động sản xuất phần cứng, thiết bị điện tử, quang học đang có đóng góp nhiều nhất hiện nay với 58,58% tổng giá trị kinh tế số ICT; viễn thông là hoạt động thứ 2 ghi nhận mức đóng góp cao trong kinh tế số ICT, tiếp đến là hoạt động bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm. Việt Nam được đánh giá là điểm hấp dẫn của hoạt động gia công phần mềm khi xếp thứ 29 thế giới về kỹ năng lập trình, thuộc nhóm top 10 Bảng xếp hạng các quốc gia phát triển phần mềm tốt nhất thế giới.

Trong hoạt động của các ngành, lĩnh vực kinh tế khác (ngoài ICT): Nhóm các hoạt động kinh tế có mức độ lan tỏa của ICT nhiều nhất là: Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ (đóng góp khoảng 19% quy mô kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực); Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (đóng góp khoảng 16% quy mô kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực); Hoạt động của Đảng Cộng sản, tổ chức chính trị - xã hội, quản lý Nhà nước, an ninh quốc phòng, đảm bảo xã hội bắt buộc (đóng góp khoảng 14% quy mô kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực); Giáo dục và đào tạo (đóng góp khoảng 13% quy mô kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực).

Với mục tiêu năm 2025, tỷ trọng giá trị gia tăng của kinh tế số chiếm 20% GDP, từ nay đến 2025, ước tính quy mô kinh tế số phải tăng trưởng tối thiểu khoảng 20% (cao hơn 3,3 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân GDP dự kiến). Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, thách thức, cần có giải pháp mang tính quyết liệt, đột phá mới có thể đạt được.

Do đó, các ngành, địa phương cần khẩn trương ban hành, cập nhật Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số. Xây dựng, bổ sung kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở khám, chữa bệnh, trên địa bàn đô thị...

Trong đó, cần thực hiện trọng tâm một số nhiệm vụ như: Mỗi vùng kinh tế trọng điểm hình thành ít nhất một Trung tâm dữ liệu lớn vùng và một Trung tâm chuyển đổi số vùng; thiết lập danh mục tài nguyên dữ liệu công cộng, cơ chế chia sẻ dữ liệu công cộng, quy định mở các bộ dữ liệu công khai. Các Bộ, ngành chủ quản nền tảng số quốc gia lập kế hoạch hành động phát triển, tổ chức công nhận và triển khai thúc đẩy triển khai các nền tảng số quốc gia. Các bộ, ngành, địa phương lập kế hoạch hành động phát triển, tổ chức công nhận và triển khai thúc đẩy các nền tảng số quốc gia và thí điểm tập trung triển khai 10 nhóm nền tảng số các ngành, lĩnh vực.

Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng bộ công cụ đánh giá mức độ trưởng thành về chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp xây dựng và ban hành...

Tại phiên họp, đại biểu các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương đã tham luận, trao đổi về các vấn đề như: Câu chuyện chuyển đổi số cảng biển thúc đẩy kinh tế số ngành, lĩnh vực; Giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh tại các địa phương để thúc đẩy kinh tế số; Câu chuyện chuyển đổi số du lịch thành công ở Côn Đảo; Triển khai giải pháp chiếu sáng thông minh vào chuyển đổi số nông nghiệp; Mạng lưới các hồ sơ dữ liệu số vận hành bởi trí tuệ nhân tạo làm động lực thúc đẩy kinh tế số ngành, lĩnh vực ở các địa phương...

Đối với tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông; của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đồng hành, vào cuộc quyết liệt, qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả.

Việc đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử/Chính quyền số, chuyển đổi số trong thời gian qua đã góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả. 

Theo baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

598198

Trực tuyến : 15

Hôm nay : 505

Hôm qua : 677