Hôm nay, Thứ sáu ngày 03/05/2024,

Nâng cao hiệu quả Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tư pháp của Thị trấn Yên Thịnh

Thứ bảy, 12/08/2023 | Đã xem: 223 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chuyển đổi số là một trong những giải pháp căn cơ làm thay đổi cách thức giải quyết các hồ sơ hành chính trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh tư pháp.

 

 Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực này giúp người dân, cán bộ, công chức được thụ hưởng nhiều tiện ích: hồ sơ hành chính được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng; không bị giới hạn về không gian, thời gian; nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; người dân tiếp cận, khai thác văn bản pháp luật nhanh chóng.

 

Thị trấn Yên Thịnh thực hiện CĐS  cùng tốp 6 xã trên địa bàn huyện Yên Mô (sau CĐS của xã Yên Hòa) từ tháng 2 năm 2021, BCĐ CĐS thị trấn được thành lập theo quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 25/2/2021.

 

Để đạt được mục tiêu xây dựng CĐS trong các lĩnh vực về CĐS nói chung, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp nói riêng. Ban chỉ đạo CĐS thị trấn đã đẩy mạnh nâng cao nhận thức bằng các hình thức phù hợp và thường xuyên để phổ biến, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng LAN.

 

Thị trấn đầu tư máy in và máy quét dùng cho công chức phụ trách công tác quản lý nhà nước về hộ tịch.  các máy tính này đều có kết nối mạng internet gồm 2 đường truyền song song là đường truyền số liệu dùng chung do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và đường truyền mạng internet. Kết quả công tác CĐS của thị trấn đứng thứ 2 toàn huyện năm 2022, công tác Tư pháp-Hộ tịch luôn đứng vị trí thứ nhất toàn huyện. 99% hồ sơ được giải quyết  và trả kết quả trong ngày làm việc. 6 tháng đầu năm 2023 có 144 hồ sơ khai sinh, 38 hồ sơ khai tử, 19 kết hôn và 58 trường hợp xác nhận hôn nhân.

 

Công dân đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa thị trấn

 

Công chức chuyên môn hướng dẫn thủ tục cho công dân

 

Để thực hiện các bước trong công tác chuyển đổi số đối với lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch, cán bộ chuyên môn đã thực hiện hướng dẫn công dân tạo tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ nộp hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công bằng tài khoản của công dân, nộp hồ sơ thành công, công dân ghi lại mã hồ sơ đã nộp và tra cứu kết quả. Nếu công dân quên không nhớ mã hồ sơ đã nộp thì cán bộ chuyên môn hướng dẫn đăng nhập số căn cước công dân và họ tên của công dân để xem kết quả. Kết quả giải quyết hồ sơ của công dân được cơ quan trả về tài khoản dịch vụ công của công dân.

 

Phần mềm khai sinh và khai tử liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính:

 

Đối với thủ tục khai sinh hệ thống tự động chuyển sang công an để  đăng ký các thủ tục cho trẻ đồng thời tự động chuyển sang bảo hiểm xã hội để làm thẻ cho trẻ.

 

Đối với thủ tục khai tử hệ thống tự chuyển sang công an cắt khẩu và chuyển sang BHXH để làm mai táng phí.

 

Nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả, đúng mục tiêu Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong ngành tư pháp; hướng dẫn, hỗ trợ cơ quan tư pháp địa phương triển khai chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình, Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số ngành tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

Từ khi thực hiện chuyển đổi số có thể dễ dàng nhận thấy từ thay đổi tư duy, nhận thức, cách thức giải quyết công việc của cơ quan Nhà nước, cách thức người dân và doanh nghiệp tương tác với cơ quan Nhà nước, góp phần làm đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các quyền, giảm thủ tục hành chính, phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành hiệu quả, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 

Tác giả: Lê Thanh Hải - Công chức Văn hóa-TT thị trấn Yên Thịnh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

598189

Trực tuyến : 10

Hôm nay : 496

Hôm qua : 677