Hôm nay, Thứ sáu ngày 19/04/2024,

Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về việc triển khai thí điểm chuyển đổi số tại xã Yên Hòa

Thứ tư, 15/12/2021 | Đã xem: 258 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 1 điểm ( 1 đánh giá )

Chiều ngày 15/12/2021, tại hội trường UBND xã Yên Hoà, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thí điểm chuyển đổi số tại xã Yên Hoà. Dự hội nghị có đồng chí Tống Quang Thìn- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đỗ Công Anh- Cục trưởng Cục tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo và thành viên Tổ giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban của huyện; Bí thư, Chủ tịch các xã thị trấn; cán bộ và nhân dân xã Yên Hoà đã về dự. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến đến 149 điểm cầu của các huyện, thành phố, các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh: Quang cảnh hội nghị

Theo đó, từ tháng 9/2020, xã Yên Hòa được chọn là một trong số ít các địa phương trong toàn quốc triển khai thí điểm chuyển đổi số cấp xã, nhằm hướng tới xây dựng mô hình "Xã thông minh". Ngay sau khi được lựa chọn triển khai thí điểm, bám sát sự chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và của huyện. UBND xã Yên Hoà đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện chuyển đổi số với 3 trụ cột chính đó là: Phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số; phát triển xã hội số. Sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện, việc chuyển đổi số tại xã Yên Hòa đã đạt được những kết quả khá quan trọng. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã ứng dụng chữ ký số và được cấp tài khoản cá nhân để sử dụng trên hệ thống phần mềm; giúp cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành được nhanh chóng, kịp thời, nâng cao hiệu lực hiệu quả; tiết kiệm kinh phí và thời gian xử lý công việc. Xã cũng đã triển khai hệ thống truyền thanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chuyển văn bản giấy thành giọng nói để tạo các bản tin phát thanh tuyên truyền hấp dẫn; Trang thông tin điện tử của xã đã được nâng cấp và kịp thời đăng tải các hoạt động, thông tin chỉ đạo của địa phương, cải thiện về chất lượng nội dung, hình ảnh. Người dân trong xã đã cung cấp gần 1.700 số điện thoại của đại diện hộ gia đình, để cập nhật vào hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của xã; tham gia cài đặt phần mềm khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng mà không cần mất công sức, thời gian; người dân cũng đăng ký sử dụng tin nhắn thông báo qua nền tảng app “Công dân số” để nhận hoặc báo tin kịp thời. Đặc biệt, sau 1 năm triển khai thực hiện thí điểm, Yên Hoà đã tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế số. Xã đã thực hiện đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương như: cá trạch sụn kho niêu, đông lạnh, sấy khô; chuối tây sấy dẻo lên sàn thương mại điện tử. Qua thực hiện chuyển đổi số đã thay đổi nhận thức về cách thức bán hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm, góp phần tích cực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân…

 

Với những thành công bước đầu ở xã Yên Hòa, tháng 7/2021, tỉnh cũng đã quyết định chọn 13 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thành phố tham gia triển khai thực hiện mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp xã.

 

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu tham luận, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã và những cảm nhận về sự thay đổi do chuyển đổi số mang lại để thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyển đổi số tại các địa phương trong thời gian tới. 

Ảnh: Đ/c Tống Quang Thìn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

 phát biểu tại hội nghị

 

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Sau một năm triển khai thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã đã góp phần thay đổi nhận thức của lãnh đạo, cán bộ và người dân xã Yên Hoà, đồng thời đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Kết quả bước đầu ở Yên Hoà cũng đã giúp tỉnh rút kinh nghiệm tiếp tục thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã tại các địa phương và sẽ còn lan toả các địa phương khác trong toàn tỉnh thời gian tới. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các cấp, nhất là cấp xã phải nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là yếu tố quan trọng làm nên thành công chuyển đổi số. 

 

Tác giả: Lê Dung- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

585899

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 1168

Hôm qua : 647