Hôm nay, Chủ nhật ngày 28/04/2024,

Người thầy thuốc được tặng giải thưởng "Hải Thượng Lãn Ông"

Thứ ba, 20/02/2024 | Đã xem: 33 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

24 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện Yên Mô, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh, Trưởng Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng gắn bó với công tác khám, chữa bệnh lĩnh vực y học cổ truyền.

 

Người thầy thuốc được tặng giải thưởng

Bác sỹ Nguyễn Xuân Linh hỏi thăm tình hình sức khỏe của bệnh nhân điều trị tại Khoa. Ảnh: Minh Quang

 

Trong suốt quá trình công tác của mình, anh đã không ngừng học tập, rèn luyện về y đức, y thuật để kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa của nền y học cổ truyền Việt Nam. Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh vinh dự là thầy thuốc duy nhất của tỉnh Ninh Bình được Bộ Y tế tặng giải thưởng cao quý "Hải Thượng Lãn Ông" lần thứ VII.

 

Là một bác sĩ chuyên khoa về Y học cổ truyền, cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh đã dày công nghiên cứu, học tập để tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm phát huy những khả năng chữa bệnh bằng thuốc nam, châm cứu, bấm huyệt, kết hợp với Y học hiện đại để điều trị cho người bệnh trong huyện và các huyện lân cận trong tỉnh. 

 

Bác sỹ Linh chia sẻ: Tôi đã dành nhiều thời gian để học tập về đạo đức, y thuật của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đọc các sách kinh điển về y, dược của người như "Hải Thượng Y tông tâm lĩnh", vận dụng thuyết "Thủy - Hỏa" của người trong việc dùng thuốc, đặc biệt là bài thuốc "Lục vị địa hoàng thang" để điều trị cho người bệnh đạt hiệu quả cao... 

 

Trong suốt quá trình công tác, bác sỹ Linh đã chủ nhiệm 9 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, có 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng có hiệu quả tại khoa, phòng như "Điều trị liệt VII ngoại biên bằng xoa bóp bấm huyệt", "Điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ" bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại… 

 

Bác sỹ Linh cũng là một trong những người đã góp công, đặt "nền móng" cho việc thành lập Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Yên Mô vào năm 2010. 

 

Sau gần 14 năm thành lập, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng đã đón tiếp, khám và điều trị cho hàng chục nghìn lượt người bệnh, với hàng trăm nghìn lượt điều trị bằng châm cứu, thủy châm, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, kết hợp với các phương pháp không dùng thuốc của ngành phục hồi chức năng, đem lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh về cơ xương khớp, phục hồi các di chứng liệt do tổn thương não, tai nạn, các bệnh nội khoa…. mà trước đây phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị. 

 

Sau khi được thành lập, Khoa đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc để triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới cùng tuyến hoặc vượt tuyến như: laser nội tĩnh mạch, điện xung, điện phân, sóng ngắn, kéo giãn cột sống, ngâm thuốc, thủy trị liệu, xông hơi, cấy chỉ, điện mãng châm... luôn được người bệnh đón nhận và yên tâm, tin tưởng về hiệu quả điều trị.

 

Người thầy thuốc được tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông

Bác sỹ Nguyễn Xuân Linh, Trưởng Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô. Ảnh: Minh Quang

 

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các hoạt động chuyên môn tại Trung tâm Y tế huyện Yên Mô, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh còn tham gia công tác chỉ đạo tuyến cho các Trạm Y tế trong huyện, phát huy các vườn thuốc nam tại trạm để phòng và chữa một số bệnh thông thường cho người dân địa phương, tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân về sử dụng các cây thuốc quanh vườn để phòng và chữa bệnh theo đúng tinh thần Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông Y Việt Nam trong tình hình mới", Quyết định 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020". 

 

Những nỗ lực của bác sỹ Nguyễn Xuân Linh cùng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng đã góp phần đưa tỷ lệ người bệnh được khám và điều trị bằng Y học cổ truyền tại tuyến huyện và tuyến cơ sở tăng theo từng năm. Hàng năm, tỷ lệ người bệnh được khám, tư vấn, điều trị bằng Y học cổ truyền luôn đạt từ 20-25% trong tổng số người bệnh đến khám tại Trung tâm; tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh sau điều trị đạt khoảng 30%; tỷ lệ đỡ, giảm đạt khoảng 70%; tỷ lệ điều trị không dùng thuốc đạt 60%...

 

Không chỉ giỏi về chuyên môn, tận tụy với nghề, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh còn được đồng nghiệp ghi nhận bởi tấm lòng vì người bệnh, vì sức khỏe cộng đồng khi nhiều năm tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia đoàn công tác số 3 của tỉnh Ninh Bình vào thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch COVID-19… 

 

Nhiều năm liền, bác sỹ Nguyễn Xuân Linh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Y tế, UBND tỉnh Ninh Bình, UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

 

Giải thưởng cao quý "Hải Thượng Lãn Ông" lần thứ VII do Bộ Y tế trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cống hiến của bác sỹ Nguyễn Xuân Linh vì sự phát triển của nền y học cổ truyền Việt Nam.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

594633

Trực tuyến : 11

Hôm nay : 179

Hôm qua : 1810