Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Yên Mô: Tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai công tác năm 2023

Thứ ba, 20/09/2022 | Đã xem: 206 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 20/9, UBND huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai công tác tuyển quân năm 2023. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Trần Vương Long- Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh; các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh phụ trách huyện; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội nghĩa vụ quân sự huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn đã về dự.

 

Ảnh: Các đại biểu dự hội nghị

 

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Năm 2022, được sự quan tâm, theo dõi giúp đỡ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn, các thôn xóm và các gia đình đã đẩy mạnh công tác công tác tuyên truyền, tích cực chủ động huy động công dân về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự  và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Toàn huyện đã giao 258/258 công dân, trong đó có 218 công dân nhập ngũ vào quân đội và 40 công dân tham gia nghĩa vụ công an, đạt 100% chỉ tiêu với quân số đảm bảo chất lượng. Năm 2022, tổng số nguồn nhập ngũ trong độ tuổi là 4.019 công dân, trong đó diện miễn, tạm hoãn, không đủ tiêu chuẩn gội nhập ngũ là 2.460 công dân. Cùng với đó, công tác sơ, khám tuyển đã được thực hiện đúng theo quy định, đảm bảo công khai dân chủ, đúng pháp luật. Kết quả khám sức khỏe loại 1,2,3 là 294 công dân, đạt trên 63,1% so với số công dân lên trạm.

 

Nhằm động viên thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, Huyện ủy, UBND huyện đã tặng 258 xuất quà, mỗi xuất trị giá 500 nghìn đồng, các xã, thị trấn và các ban, ngành đoàn thể cũng đã tổ chức thăm, tặng quà cho tân binh nhân dịp Tết nguyên đán, tân binh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng phần quà trị giá trên 129 triệu đồng. Ngày giao quân đã được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ huyện nhà lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 huyện đã làm tốt các bước chuẩn bị theo quy trình hướng dẫn của Luật Nghĩa vụ quân sự, gắn với công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình tích cực hưởng ứng đưa con em tham gia đăng ký và thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, các xã đã tích cực chủ động, tìm gọi, huy động công dân về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và làm tốt các bước trong công tác chuẩn bị nguồn và giao vượt chỉ tiêu.

 

Năm 2022, công tác tuyển quân diễn ra trong điều kiện tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sơ, khám tuyển và giao quân. Bên cạnh đó, số công dân trong độ tuổi nhập ngũ ngày càng giảm, thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa, tỷ lệ thanh niên di chuyển nghĩa vụ quân dự nhập học vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng nhiều; đối tượng tạm miễn, tạm hoãn rộng... cũng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển quân.

 

Để hoàn thành tốt nhiệm công tác tuyển quân 2023, huyện đã đề ra một số chủ chương, giải pháp, trong đó, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhận thức hơn nữa về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tự giác chấp hành nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân. Tập trung tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp. Đồng thời, phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội NVQS các cấp, Hội đồng khám sức khỏe NVQS.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

 

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận đánh giá cao kết quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, chỉ ra một số tồn tại hạn chế. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các đồng chí thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thanh niên về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng của dân tộc, của quê hương, dòng họ và gia đình. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, chỉ tiêu giao quân là chỉ tiêu pháp lệnh Nhà nước giao, phấn đấu 100% xã, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. UBND huyện khẩn trương thành lập các cơ quan, đơn vị, các tổ chức phụ trách, đồng thời phân công nhiệm vụ để tổ chức thực hiện. Cùng với đó, chỉ đạo tổ chức bảo đảm đúng các bước quy trình, quy định, khách quan, công khai, công bằng, dân chủ, đủ số lượng chỉ tiêu giao quân năm 2023. Đề nghị Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện phải phát huy thật tốt vai trò là cơ quan chủ lực trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân.

 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi cản trở, chống, trốn các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; đồng thời thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng. Đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên tăng cường bám nắm địa bàn phụ trách, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải xác định là người chịu trách nhiệm cuối cùng trước Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện về kết quả tuyển quân của đơn vị mình. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2023.

 

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã khen thưởng cho 12 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

590622

Trực tuyến : 20

Hôm nay : 897

Hôm qua : 973