Hôm nay, Thứ tư ngày 08/05/2024,

Yên Mô tổ chức thành công Liên hoan các Câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo lần thứ I, năm 2023.

Chủ nhật, 26/03/2023 | Đã xem: 481 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Nhằm tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của điạ phương năm 2023. Đồng thời phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống của quê hương, đặc biệt thực hiện đề án bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn huyện. Tối 24/3/2023, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện, UBND huyện tổ chức Khai mạc Liên hoan các Câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I, năm 2023. Dự liên hoan có đồng chí Mai Văn Tuất -Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Tiến Việt– Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí An Đôn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức liên hoan; đại biểu Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, cùng đông đảo nhân dân trong huyện đã tới dự và cổ vũ.

 

Ảnh: Các Đại biểu dự Khai mạc Liên hoan các Câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I, năm 2023

 

Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, trong đó có nghệ thuật truyền thống, UBND huyện đã phối hợp cùng với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học và Liên hoan các CLB nghệ thuật hát Xẩm tỉnh Ninh Bình tại huyện; thực hiện Đề án Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn tỉnh, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, thiết thực, hiệu quả như: mở các lớp truyền dạy nghệ thuật hát Xẩm, tham gia biểu diễn hát xẩm tại các sự kiện lớn của tỉnh, các khu, điểm du lịch trong tỉnh... Với sự quan tâm của tỉnh và huyện, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là những người yêu Nghệ thuật truyền thống, đến nay hát Xẩm đã và đang từng bước khẳng định giá trị trong lòng cuộc sống đương đại. Số lượng câu lạc bộ, đội xẩm ngày càng nhiều, số lượng thành viên tham gia ngày càng đông và được trẻ hóa.

 

Ảnh: Các Đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện  trao cờ lưu niệm, tặng hoa cho các câu lạc bộ tham gia Liên hoan

 

Tại liên hoan, các diễn viên đã biểu diễn 57 tiết mục gồm nhiều thể loại như: các làn điệu chèo cổ, chèo đương đại, hát chầu văn, hát xẩm, tấu nhạc cụ dân tộc, thơ, với các chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương đất nước, phong trào xây dựng nông thôn mới… Liên hoan được diễn ra trong 2 ngày; 24 và 25 tháng 3, với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đến từ 25 câu lạc bộ ở 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 


 

 

Ảnh: Một số hình ảnh của các CLB tham gia Liên hoan

 

Liên hoan hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I năm 2023 là sân chơi nghệ thuật nhằm giới thiệu tới công chúng về giá trị của loại hình hát xẩm, hát chèo; đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội và di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của vùng quê giàu truyền thống cách mạng.Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng về nội dung và hình thức, các tiết mục không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước, con người, đặc biệt là mảnh đất Yên Mô với bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa, mà nhiều tiết mục còn thể hiện đậm nét hồn cốt của nghệ thuật hát Xẩm, hát Chèo. Qua đó, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

 

Ảnh: Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, TUV, Bí thư Huyện uỷ trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí An Đôn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện

trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Bà Lại Thanh Hoa, đại diện Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 5 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 20 giải khuyến khích cho các CLB tham gia liên hoan. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 01 giải diễn viên cao tuổi nhất và 01 giải diễn viên ít tuổi nhất. 

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

601341

Trực tuyến : 9

Hôm nay : 14

Hôm qua : 858