Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/07/2024,

Yên Mô tăng cường quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

Thứ hai, 22/07/2024 | Đã xem: 4 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngành Y tế huyện Yên Mô xác định việc quản lý, phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng là rất quan trọng nhằm phát hiện sớm, hạn chế sự gia tăng người mắc bệnh, giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế.

 

Yên Mô tăng cường quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

Người dân đến khám sàng lọc miễn phí được các bác sỹ tư vấn cách phòng, chống bệnh, bảo vệ sức khỏe.

 

Chương trình tầm soát các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng do Trung tâm Y tế huyện Yên Mô phối hợp với Công ty TNHH Servier Việt Nam tổ chức tại Trạm Y tế xã Yên Phong thu hút đông người dân địa phương đến khám. 

 

Bà Phạm Thị Cam (xóm Vân Mộng, xã Yên Phong) cho biết: Tôi năm nay 77 tuổi vẫn thấy sức khỏe tốt, lao động, làm việc nhà bình thường và không hề có biểu hiện gì của bệnh tật. Khi đến khám tại chương trình thì mới biết bản thân mình huyết áp khá cao, ở ngưỡng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Được các bác sỹ tư vấn, tôi sẽ lên Trung tâm Y tế huyện khám lại và sẽ tuân thủ việc điều trị theo phác đồ. 

 

Tại buổi khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã Yên Phong, người dân được các bác sỹ test đường huyết mao mạch, đo điện tim, thực hiện cân, đo chiều cao, vòng eo, đánh giá chỉ số BMI phục vụ cho công tác khám bệnh… 

 

Bên cạnh đó, các bác sĩ đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các kiến thức liên quan đến các bệnh không lây nhiễm, hướng dẫn người dân cách theo dõi huyết áp tại nhà, điều chỉnh lối sống, không hút thuốc lá hoặc thuốc lào, hạn chế uống bia rượu, tăng cường hoạt động thể lực mỗi ngày. Đồng thời, người dân còn được nghe bác sĩ nêu lên những nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách phòng bệnh đái tháo đường, viêm gan vi rút, viêm não vi rút…

 

Bác sỹ Lê Xuân Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Mô cho biết: Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô đã thực hiện tốt công tác quản lý các bệnh không lây nhiễm với hơn 900 bệnh nhân tăng huyết áp, 1.400 bệnh nhân đái tháo đường. 

 

Gần đây, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô tiếp tục thực hiện quản lý hơn 400 bệnh nhân viêm gan vi rút, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Có 12/17 Trạm Y tế xã, thị trấn đã thực hiện việc quản lý bệnh không lây nhiễm. 

 

Để nâng cao năng lực quản lý bệnh không lây nhiễm cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng tại đơn vị và tại y tế tuyến xã, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình tập huấn "Nâng cao năng lực quản lý bệnh mạn tính tại huyện Yên Mô năm 2024". 

 

Các bác sỹ, điều dưỡng đã được trang bị các kiến thức cần có để quản lý, điều trị các trường hợp đái tháo đường, tăng huyết áp tại địa phương, phát hiện được các dấu hiệu nặng, nguy hiểm để có chỉ định chuyển viện phù hợp. Đồng thời, các Trạm Y tế xã, thị trấn cũng có kế hoạch dài hạn để phát hiện sớm các trường hợp tăng huyết áp, đái tháo đường mới trong cộng đồng cũng như quản lý hiệu quả bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp ở địa phương.

 

Chương trình tầm soát các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng tổ chức tại xã Yên Phong đã thực hiện được 6 buổi khám sàng lọc cho 453 người dân từ 40 tuổi trở lên. Trong đó, phát hiện được 94 người mới có huyết áp cao ≥140/90 mmHg, sàng lọc được 425 người có nguy cơ mắc đái tháo đường, xét nghiệm đường máu mao mạch lúc đói cho 425 người, phát hiện 265 người nghi ngờ đái tháo đường có chỉ số đường huyết mao mạch ≥ 5.6 mmol.L.

 

Kết quả khám sàng lọc ở xã Yên Phong là cơ sở để Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, tạo điều kiện để người dân các xã, thị trấn trong huyện được khám miễn phí để phát hiện các bệnh không lây nhiễm, hạn chế sự gia tăng người mắc bệnh hoặc giúp người dân có hướng điều trị từ sớm, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân tốt hơn.

 

Bác sỹ Đinh Thị Lụa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Phong cho biết: Để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống các bệnh không lây nhiễm, Trạm Y tế xã đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức nên những năm qua người dân địa phương đã chú trọng hơn đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, không đợi đến lúc có bệnh mới đi khám, điều trị. 

 

Trạm Y tế xã đang quản lý 168 bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm, thực hiện cấp thuốc hàng tháng cho người bệnh và cứ 3 tháng bệnh nhân lên Trung tâm Y tế huyện để làm các xét nghiệm. Qua đánh giá từ người bệnh, việc đảm bảo phác đồ điều trị của Trung tâm Y tế huyện đã giúp người bệnh yên tâm điều trị, giảm lượng bệnh nhân phải lên tuyến trên. 

 

Đặc biệt, chương trình tầm soát các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng do Trung tâm Y tế huyện tổ chức tại xã là điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, khám phát hiện để có bệnh là điều trị kịp thời. Qua đó đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do biến chứng của tăng huyết áp, đái tháo đường.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

682258

Trực tuyến : 30

Hôm nay : 768

Hôm qua : 891