Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Yên Mô: Quan tâm thực hiện chính sách dân số

Thứ hai, 15/08/2022 | Đã xem: 261 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian qua, huyện Yên Mô đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo đồng thuận xã hội để đạt mục tiêu công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

 

Yên Mô: Quan tâm thực hiện chính sách dân số

Trao đổi nghiệp vụ trong triển khai công tác dân số tại xã Khánh Thượng (Yên Mô)

 

Với đặc thù dân số xóm 5 thôn Bình Khang, xã Khánh Thượng có 167 phụ nữ từ 15-49 tuổi, trong đó có tới 50% số phụ nữ đi làm ở các công ty, còn lại làm nông nghiệp tại quê hương. Tuy nhiên, bằng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền xóm, các chỉ tiêu công tác dân số xóm đều đạt và vượt kế hoạch hàng năm, chất lượng dân số xã nâng cao. 

 

Đồng chí Phạm Thị Quyên, Bí thư chi bộ xóm 5 thôn Bình Khang cho biết: Hàng năm, các chỉ tiêu về dân số được đưa vào Nghị quyết của Chi bộ; xóm cũng thành lập các nhóm zalo tuyên truyền về các chủ trương, chỉ đạo về công tác dân số kịp thời tới người dân. Hiện nay, xóm có trên 70% phụ nữ trong xóm sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; trẻ sinh ra đều được sàng lọc sơ sinh; phụ nữ được khám phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản...

 

Đối với xã Khánh Thượng, công tác dân số-KHHGĐ luôn là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của xã. Đồng chí Ngô Xuân Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho biết: Công tác dân số xã Khánh Thượng trong những năm gần đây đã có sự thay đổi rõ rệt. Xã rất quan tâm tới việc kiện toàn Ban chỉ đạo công tác dân số-KHHGĐ xã, xây dựng đội ngũ cộng tác viên dân số đảm bảo 16/16 thôn, xóm đều có cộng tác viên dân số. 

 

Các chỉ tiêu về giảm sinh được đưa vào Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Hàng năm Đảng ủy, UBND xã phân nguồn cho Ban dân số xã kinh phí để triển khai các hoạt động. 

 

Đồng chí Phạm Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Mô cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết 21, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô đã tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác Dân số huyện ban hành kế hoạch về triển khai đợt cao điểm truyền thông, vận động và cung cấp dịch vụ Dân số/Sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình năm 2022. 

 

Giao chỉ tiêu kế hoạch về công tác dân số năm 2022 cho Ban Dân số các xã, thị trấn. Xây dựng các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số năm 2022; công tác dân số- KHHGĐ và các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số năm 2022. 

 

Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức, tiến tới xã hội hóa công tác dân số-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông; phối hợp với các đơn vị triển khai các đợt cao điểm truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS; tăng cường phối hợp với Đài truyền thanh huyện đăng chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về dân số-KHHGĐ; phối hợp với Ban dân số các xã, thị trấn tổ chức các lớp cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và công tác dân số trong tình hình mới cho các đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình. 

 

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác dân số huyện Yên Mô đang chuyển trọng tâm từ Dân số-KHHGĐ sang dân số và phát triển; nâng cao chất lượng dân số cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhanh và bền vững. Tổng số trẻ sinh ra trong năm 2021 là 1.731 cháu (giảm so với năm 2020 là 119 cháu). 

 

Tổng số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai là 4.487/4.700 ca, đạt 95,5% kế hoạch năm. Trong 6 tháng năm 2022, số trẻ sinh ra là 406 cháu; con thứ 3 trở lên là 169 cháu, bằng 41,6 %; tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh 114,8 bé trai/100 bé gái. Tổng số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là  3.488/5.110 ca, đạt 68% kế hoạch năm.

 

Nguồn: Hồng Vân- baoninhbinh.org.vn

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

571075

Trực tuyến : 18

Hôm nay : 692

Hôm qua : 678