Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/07/2024,

Yên Mô dành sự tri ân với người có công

Thứ sáu, 26/07/2024 | Đã xem: 13 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tri ân, ghi nhớ công ơn những người có công với cách mạng là truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô về công tác chăm lo đời sống người có công của huyện.

 

Yên Mô dành sự tri ân với người có công

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Yên Mô Cao Trường Sơn tặng quà bệnh binh Phạm Xuân Hiệt ở xã Yên Mạc nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7.

 

Phóng viên (PV)Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác người có công trên địa bàn huyện trong thời gian qua? 

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa: Yên Mô là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, nhiều người con ưu tú của quê hương nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã lên đường tòng quân, đánh giặc. Một phần trong số họ đã không trở về, nhiều người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Có người trở về mang trong mình thương tật. Sự cống hiến hy sinh to lớn đó của họ là không gì có thể bù đắp được. Ý thức được điều đó, từ nhiều năm nay các cấp, các ngành huyện Yên Mô đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. 

 

Hiện nay toàn huyện có 2.248 liệt sĩ, 180 Bà mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó chỉ còn 2 mẹ còn sống), 748 thương binh, 543 bệnh binh, 199 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và trên 10 nghìn người thuộc các đối tượng người có công khác. Thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" và thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", các cấp, các ngành huyện Yên Mô đã nỗ lực thực hiện nhiều hành động cụ thể, thiết thực để tri ân với những người có công. 

 

Huyện đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công; không để hồ sơ tồn đọng kéo dài, trong đó tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho trên 600 gia đình người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện chi trả kịp thời tiền thờ cúng liệt sĩ năm 2024 cho các thân nhân gia đình liệt sĩ... Qua đó đã góp phần ổn định đời sống cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn. 

 

Hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ được quan tâm, thể hiện truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"của dân tộc. Để tạo điều kiện cho thân nhân các gia đình liệt sĩ, các tổ chức, cá nhân và Nhân dân đến dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7, các công trình ghi công liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ các xã, thị trấn và nghĩa trang liệt sĩ huyện đã được quan tâm cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và thường xuyên vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, trang nghiêm. 

 

PV: Theo đồng chí, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn gì? 

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc người có công vẫn còn có những khó khăn, bất cập đó là các văn bản pháp luật về việc hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công còn rất rộng và số lượng văn bản nhiều; đồng thời Nhà nước còn mở rộng thêm hoặc thay đổi một số chính sách ưu đãi người có công nên việc nắm bắt các quy định, trình tự thủ tục hồ sơ thực hiện chế độ cho các đối tượng còn hạn chế. 

 

Quá trình xác nhận người có công còn gặp nhiều khó khăn do hầu hết các giấy tờ gốc của đối tượng gần như không còn lưu giữ. Còn tồn tại ở một số bộ phận thân nhân người có công sau khi người có công qua đời tranh chấp quyền hưởng chế độ ưu đãi liên quan dẫn đến việc không thống nhất người được ủy quyền làm chậm trễ thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định như hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng sau khi liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng... 

 

PV: Thưa đồng chí, huyện đã có những giải pháp cụ thể gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong thực thi chính sách với người có công? 

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa: Để thực hiện tốt hơn chính sách người có công, trong thời gian tới, các ngành chức năng của huyện sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường hiệu quả công tác người có công, trong đó có những giải pháp quan trọng như: Tăng cường vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng "Quỹ An sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa" để có thêm nguồn kinh phí để thực hiện; tổ chức nhiều hơn các hội nghị tập huấn, tuyên truyền về chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác chính sách và người dân trên địa bàn để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong thực thi chính sách với thân nhân gia đình các thương binh, liệt sĩ; từng bước tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện chính sách người có công... 

 

PV: Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, huyện Yên Mô dự kiến có những hoạt động cụ thể gì để tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mang? 

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa: Dịp 27/7 là dịp cả xã hội bày tỏ sự tri ân với những người có công. Các cấp, các ngành huyện Yên Mô đã có nhiều hoạt động cụ thể hiện sự tri ân với thân nhân các gia đình liệt sĩ, với các thương bệnh binh.

 

 Huyện cũng xác định công tác thăm hỏi, tặng quà là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và toàn thể Nhân dân đối với người có công và thân nhân người có công. 

 

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh, Trung tâm phục hồi chức năng tâm thần của tỉnh. Huyện đã tổ chức các đoàn thăm và tặng quà cho 19 gia đình người có công tiêu biểu với tổng số tiền 28.500.000 đồng. 

 

Các cơ quan, đoàn thể, các ngành nhận chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng cũng đã thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng theo sự phân công của UBND tỉnh đảm bảo kịp thời, chu đáo đã góp phần động viên về vật chất và tinh thần đối với các Mẹ. Thống kê trong toàn huyện (tính đến ngày 20/7/2024) đã có 7.158 lượt đối tượng người có công và thân nhân của người có công được thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền là hơn 2,1 tỷ đồng.

 

Đồng thời, nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ được triển khai trên địa bàn, như: Tổ chức dâng hoa tượng Bác Hồ, dâng hương, dâng hoa viếng các Anh hùng liệt sĩ, tổ chức lễ cầu siêu cho anh linh các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Tạ Uyên. 

 

Vào tối ngày 26/7, Huyện Đoàn Yên Mô sẽ phối hợp với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tổ chức dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm liệt sĩ của các xã, thị trấn; nhiều đơn vị tổ chức hội nghị gặp mặt các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn. 

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

 

Nguồn: Phương Nam- baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

682347

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 857

Hôm qua : 891