Hôm nay, Thứ ba ngày 16/04/2024,

Yên Mô, củng cố, nâng cấp các công trình phòng chống lụt bão

Thứ ba, 06/04/2021 | Đã xem: 409 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hệ thống công trình thủy lợi và đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng, ngoài cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, các công trình này còn có nhiệm vụ điều tiết, phòng, chống lũ, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và khắc phục chống hạn hàng năm. Xác định vai trò quan trọng đó, huyện Yên Mô đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa bão.

Yên Mô, củng cố, nâng cấp các công trình phòng chống lụt bão

Trạm bơm xã Yên Phú, huyện Yên Mô là một trong những công trình cần nâng cấp để đảm bảo phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã.

 

Để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, ngay từ đầu năm Yên Mô đã chỉ đạo các đơn vị, các địa phương tập trung đánh giá chất lượng công trình đang khai thác sử dụng và xác định các điểm xung yếu cần duy tu, bảo dưỡng. 

 

Trên địa bàn huyện Yên Mô hiện có 10 tuyến đê với tổng chiều dài 119,7 km. Hiện nay tuyến đê sông Vạc, đê sông Bút cơ bản đã an toàn trong mùa lụt bão. Tuy nhiên tuyến đê sông Trinh Nữ, đê tả sông Điện Biên, đê sông Cầu Đằng còn nhỏ, cao trình đê thấp, mái dốc không đủ chiều dày chống thấm và chịu áp lực nước khi có lũ lên cao; nhiều đoạn đê dày chảy chủ lưu ém sát chân đê, phía đồng lại có thùng đào rất sâu. Nếu lấy mức lũ năm 1994, 1996 một số đoạn có khả năng tràn, vỡ. 

 

Yên mô có 149 cống dưới đê được xây dựng đã lâu bằng nhiều hình thức, nhiều chất liệu và nhiều kết cấu khác nhau. Hiện nay có khoảng 80% số cống hoạt động đảm bảo, 20% số cống hoạt động kém hiệu quả. Toàn huyện có 36,4 km kè lát mái, nhìn chung còn hoạt động tốt.

 

Về hệ thống kênh mương nội đồng, nhìn chung hệ thống kênh tiêu bằng đất đều được xây dựng đã lâu nhưng hằng năm đều được các xã, thị trấn, các hợp tác xã nông nghiệp củng cố, nạo vét đáy kênh, đắp bờ kênh đảm bảo vận chuyển nước phục vụ sản xuất và dân sinh. Trên địa bàn huyện còn có 2 hồ chứa với dung tích 16,4 triệu m3 nước, gồm  hồ Yên Thắng và hồ Yên Đồng đều đang hoạt động ổn định.

 

Yên Mô có 34 trạm bơm do Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện đang quản lý, khai thác. Trong đó, 8 trạm chuyên tưới, 15 trạm bơm tưới tiêu kết hợp và 9 trạm bơm chuyên tiêu, với tổng công suất là 318.800 m3/h. Ngoài ra, các trạm bơm do các hợp tác xã nông nghiệp quản lý, khai thác với công suất 233.880 m3/h với nhiệm vụ khoanh vùng, tiêu thoát nước cục bộ.

 

Ông Phạm Trọng Nguyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Mô cho biết: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các công trình phòng chống lụt bão, huyện  đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành tu sửa các vị trí xung yếu, đảm bảo chủ động trong phòng chống thiên tai. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2021. 

 

Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX Nông nghiệp chủ động tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi do HTX quản lý, nạo vét các kênh tiêu kết hợp với nâng cấp bờ vùng đảm bảo tiêu úng thuận lợi.

 

Cùng với nguồn ngân sách của huyện, Yên Mô cũng đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh để đầu tư nâng cấp 3 công trình, hạng mục công trình chưa đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai: Nâng cấp đê tả sông Ghềnh đoạn từ cầu Phước Long đến cống Kim; Nâng cấp trạm bơm Yên Phú; Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh tưới trạm bơm cống Gõ, xã Yên Mỹ.

 

Song song với đó, huyện đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí thành viên Ban chỉ huy. Đồng thời hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành theo phương châm "4 tại chỗ" đảm bảo chi tiết, cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương. 

 

Mùa mưa bão năm 2021 đang đến gần. Với sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành và người dân, các công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt bão tại huyện Yên Mô sẽ được an toàn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng, chống lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

583255

Trực tuyến : 10

Hôm nay : 411

Hôm qua : 1056