Hôm nay, Thứ sáu ngày 19/04/2024,

Xây nhà nuôi chim yến mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng

Thứ năm, 29/07/2021 | Đã xem: 1325 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 2 điểm ( 2 đánh giá )

Bằng việc xây nhà cho chim yến, loài chim được ví như lộc trời đến ở mà mỗi năm anh Trương Quốc Huân ở thôn Hà Thanh, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Xây nhà nuôi chim yến mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng

Đàn yến của gia đình anh Huân đang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Đến thôn Hà Thanh, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, tôi bắt gặp cảnh một ngôi nhà với nhiều ống thông gió và những ô cửa nhỏ phát ra những âm thanh kì lạ, từng đàn chim bay lượn xung quanh khiến tôi không khỏi tò mò. Hỏi người dân ở đây mới biết chủ nhà đang nuôi chim yến. Nghề nuôi chim yến mỗi năm đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình anh Trương Quốc Huân. 

 

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi yến, anh Huân vừa kể lại câu chuyện bén duyên với loài chim này. Tình cờ trong một lần vào nhà người thân ở miền Nam chơi, anh được nghe kể về nghề nuôi chim yến cho thu nhập cao. Sau khi tìm hiểu và đi tham khảo kinh nghiệm ở nhiều tỉnh, thành phía Nam, anh quyết chí làm giàu bằng việc nuôi chim yến.

 

Dám nghĩ, dám làm, đầu năm 2016, từ nguồn vốn tích góp và vay mượn thêm anh mạnh dạn đầu tư xây dựng khu nuôi chim yến tại tầng 2 ngôi nhà của gia đình rộng 100m2 với chi phí gần 500 triệu đồng. 

 

Theo anh Huân, xây nhà nuôi yến thực chất là tạo vị trí cho chim yến làm tổ, trú chân chứ không tham gia được vào quy trình cho ăn hay nhân giống như những đối tượng nuôi khác. Chim yến đi kiếm ăn trong pham vi khoảng 100 km. Do đó, nhà yến phải được đặt ở vị trí có nguồn thức ăn tự nhiên, xa khu công nghiệp để tránh ảnh hưởng khói bụi, hóa chất. 

 

Để đảm bảo điều kiện nhà nuôi tương tự như môi trường tự nhiên, thích hợp cho yến làm tổ phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật cao như: Tường nhà nuôi yến phải xây 2 lớp gạch, ở giữa lót một lớp xốp chuyên dụng để cách âm, cách nhiệt, chủ động điều chỉnh ánh sáng, đảm bảo ổn định nhiệt độ và độ ẩm trong 24/24 giờ hàng ngày với nhiệt độ từ 26-310C, độ ẩm trên 75%... Bên cạnh đó, phải lắp đặt thiết bị tạo âm thanh để thu hút, dẫn dụ chim yến ngoài tự nhiên đến làm tổ, đẻ trứng. 

 

Xây nhà lầu nuôi chim yến mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng

Sản phẩm từ tổ yến của gia đình anh Trương Quốc Huân.

 

Nuôi chim yến khu vực miền Bắc phải tốn thêm chi phí do có mùa đông lạnh nên phải gia cố thêm hệ thống máy điều hòa không khí, máy sưởi, phun sương, giữ độ ấm. Tuy nhiên không tránh khỏi trường hợp rét đậm, rét hại kéo dài quá 1 tuần sẽ ảnh hưởng lớn tới số lượng và chất lượng đàn yến. Ngoài ra, trong quá trình nuôi chim cũng cần đặc biệt quan tâm việc phòng thiên địch (rắn, chuột, chim cú) bảo vệ đàn yến. 

 

Anh Huân cho biết: "Ban đầu nuôi, sản lượng tổ yến thu về chưa ổn định, nhưng từ năm thứ 2 gia đình tôi đã có sản phầm đều đều, khoảng hơn 1 kg/tháng. Với giá bán hiện nay khoảng 22 - 25 triệu đồng/1 kg, tính ra hiện trung bình mỗi tháng gia đình tôi cũng có thu nhập khoảng hơn 25 triệu đồng. " 

 

Qua 5 năm đầu tư, nhà yến của gia đình anh đã thu hút được hơn 1.500 con chim yến với trên 600 tổ chim. Gia đình anh hiện đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm từ yến như: Yến tươi, yến thô, yến tinh chế cho các khách hàng trong tỉnh. Mỗi năm, anh Huân thu được hơn 10 kg tổ yến, trừ mọi chi phí cho gia đình thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm.

 

Anh Huân cho biết thêm: Nghề nuôi yến có mức đầu tư ban đầu khá lớn và phải có thời gian để chim phát triển bầy đàn mới có thể thu hoạch tổ. Thời gian tới, anh Huân dự định sẽ mở rộng thêm 100 m2 để nuôi chim yến. 

 

Không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, mô hình nuôi chim yến của anh Huân còn tạo việc làm cho các lao động ở địa phương. Anh Huân cho biết: Hiện có 2 nhân công thường xuyên chuyên nhặt lông, làm sạch tổ yến thô sau thu hoạch với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/ tháng.

 

Nghề nuôi yến trong nhà đã hình thành và đang phát triển với nhiều triển vọng mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Mô hình nuôi chim yến của gia đình anh Huân bước đầu đã khẳng định hướng đầu tư đúng có thể phát triển trên quê hương Ninh Bình.

 

Bài, ảnh: Hoàng Hiệp- Báo Ninh Bình

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

585164

Trực tuyến : 21

Hôm nay : 433

Hôm qua : 647