Hôm nay, Chủ nhật ngày 01/09/2024,

Xây dựng "Chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân": Nhìn từ góc độ cải thiện chỉ số Tính năng động của chính quyền

Thứ tư, 14/08/2024 | Đã xem: 25 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Việc chỉ số thành phần Tính năng động của chính quyền năm 2023 tăng 43 bậc so với năm 2022 không chỉ cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đối với tỉnh Ninh Bình mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của tỉnh trong việc hoạch định những chính sách phát triển kinh tế-xã hội cũng như quyết tâm xây dựng "Chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân".

 

Xây dựng

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Anh Tuấn

Chuyển từ "quản lý" sang "phục vụ" 

 

Tính năng động của chính quyền địa phương là một chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm đo lường, đánh giá chuẩn xác nhất sự linh hoạt, sáng tạo của chính quyền trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật và giải quyết kịp thời, hiệu quả khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. 

 

Đồng chí Đinh Thị Thúy Ngần, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Năm 2023, tỉnh Ninh Bình xếp thứ 19 trong Bảng xếp hạng chỉ số PCI, tăng 25 bậc so với năm 2022. Một trong những chỉ số thành phần có thứ hạng tăng cao đó là Tính năng động của chính quyền đạt 6,93 điểm, tăng 0,73 điểm và tăng 43 bậc so với năm 2022, xếp thứ 16/63 các tỉnh, thành phố trên cả nước và đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. "Kết quả này không phải là ngẫu nhiên mà phản ánh một quá trình phấn đấu bền bỉ quyết tâm, quyết liệt của các cấp chính quyền, từ đó tạo sự chuyển động mạnh mẽ trong nhận thức, lan tỏa khát vọng, bản lĩnh tạo đột phá đến từng cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền tỉnh, hướng tới những mục tiêu cao hơn, lớn hơn, xa hơn trong thời gian tới", đồng chí Đinh Thị Thúy Ngần khẳng định. 

 

Để có được kết quả này, thời gian qua UBND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, cùng với việc quán triệt thực hiện Chủ đề công tác năm 2023 "Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thực chất"; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phát huy dân chủ, kiên định mục tiêu phát triển. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của bộ máy chính quyền các cấp với phương châm "rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thời gian, rõ trách nhiệm". 

 

Để nâng cao chỉ tiêu cơ sở tính năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinhmột trong những chỉ tiêu quan trọng thuộc chỉ số thành phần Tính năng động của chính quyền, UBND tỉnh đã đặc biệt coi trọng công tác cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bảo đảm mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo. 

 

Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Ninh Bình (DDCI) năm 2023 nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng tham mưu, điều hành giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Việc thực hiện xây dựng, đánh giá và công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) đã từng bước đi vào thực chất, gắn với đánh giá, phân tích nguyên nhân, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong kết quả thực hiện Bộ chỉ số PCI. 

 

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu 

 

Với quyết tâm cải thiện chỉ số PCI nói chung và chỉ số thành phần Tính năng động của chính quyền nói riêng, tỉnh Ninh Bình tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về chỉ số PCI, trách nhiệm cải thiện bộ chỉ số PCI đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. 

 

Lãnh đạo UBND tỉnh duy trì các buổi đối thoại trực tiếp tiếp xúc, làm việc với nhiều nhà đầu tư, Tập đoàn lớn có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu về môi trường đầu tư của tỉnh, với phương châm "chia sẻ, cầu thị, đồng hành cùng phát triển"; đồng thời tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm nắm bắt kịp thời và giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đồng thời cung cấp, trao đổi thông tin tạo sự thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với quan điểm nhất quán là giải quyết nhanh, rõ, đúng pháp luật, góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp. 

 

Nổi bật như tổ chức "Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp năm 2023" với sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và gần 100 doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp của tỉnh với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm đã trả lời, giải đáp trực tiếp 15 ý kiến của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư; UBND tỉnh tiếp tục tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại định kỳ vào thứ 5 của tuần cuối tháng để trực tiếp nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX. 

 

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, chính quyền các cấp trong việc giải quyết TTHC, kiến nghị của nhà đầu tư và doanh nghiệp, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội gắn với nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công vụ đối với người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt thời gian qua, Ninh Bình đã quyết liệt xử lý các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách vi phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, phòng chống cháy nổ, nhất là vi phạm về chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng. 

 

Để tiếp tục nâng cao chỉ số thành phần Tính năng động của chính quyền, qua đó xây dựng "Chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân" góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng chí Đinh Thị Thúy Ngần cho biết: Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ động tham mưu với UBND tỉnh kế hoạch tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; qua đó, tạo sự gắn kết, đồng hành giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp. 

 

Cùng với đó, các cấp chính quyền cần chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền; không đùn đẩy trách nhiệm và phát huy tính năng động, tiên phong, sáng tạo của lãnh đạo các cấp trong thực thi các chính sách pháp luật nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc tháo gỡ khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tạo lập môi trường đầu tư "minh bạch, thông thoáng, năng động, thân thiện".

 

Nguồn: Nguyễn Thơm- baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

711247

Trực tuyến : 28

Hôm nay : 448

Hôm qua : 497