Hôm nay, Chủ nhật ngày 28/04/2024,

Tươi sáng bức tranh nông thôn mới ở Yên Lâm

Thứ tư, 06/03/2024 | Đã xem: 39 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đón xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cũng vào dịp tất cả những người dân Việt Nam đón Tết cổ truyền của dân tộc, niềm vui của người dân xã Yên Lâm đã được nhân lên gấp bội bởi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần đã được nâng lên.

 

Ảnh: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn ở Yên Lâm được đầu tư nâng cấp, cải tạo khang trang, hiện đại

 

Đạt được kết quả như ngày hôm nay, có thể khẳng định, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả hết sức to lớn, tạo sự thay đổi quan trọng bộ mặt nông thôn, đồng thời cũng cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Sau 2 năm, đã huy động được hơn 309 tỷ đồng để thực hiện chương trình, trong đó ngân sách nhà nước trên 220 tỷ đồng, chiếm 70,8%; nhân dân đóng góp 80,2 tỷ đồng, chiếm hơn 29%. Cơ sở hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Xã đã có 4/8 thôn, xóm được UBND huyện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Lĩnh vực nổi trội xã lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu đó là: Lĩnh vực sản xuất, trong đó chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, ngành nghề. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2.700 người đang làm việc ở 4 công ty thương mại, dịch vụ, 4/6 làng nghề cói, hàng trăm tổ thợ xây dựng, 12 hộ sản xuất gạch không nung và khoảng 100 hộ gia đình, tổ hợp làm dịch vụ gia công cơ khí, sản xuất, chế biến đồ gỗ dân dụng, xay xát, may mặc... Năm 2022, doanh thu từ "Sản xuất khác" là 638 tỷ đồng, chiếm 68,6% tỷ trọng kinh tế của xã, chiếm 66% thu nhập, tăng gần 6% so với năm 2021. Năm 2023, giá trị thu từ thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề là 750 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 75,16 triệu đồng/năm, cao hơn năm 2021 gần 18 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm xuống còn 0,88%; số hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 100%; xã không có khiếu kiện đông người trái pháp luật…

Ảnh: Trên địa bàn xã đã xây dựng nên nhiều vùng quê sáng - xanh - sạch - đẹp

 

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu đã làm thay đổi toàn diện khu vực nông thôn, đồng thời tạo nên những vùng quê đáng sống. Đặc biệt, qua xây dựng NTM, vai trò chủ thể của người dân ngày càng được khẳng định, hệ thống hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, phục vụ dân sinh. Cũng từ NTM, NTM kiểu mẫu  những mô hình hay, cách sản xuất mới, sáng tạo gắn liền với nông nghiệp công nghệ cao đã ra đời và phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền cùng sự chung lòng, chung sức của nhân dân xã Yên Lâm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu đã góp phần tạo nên một bức tranh tươi sáng cho diện mạo vùng quê nơi đây. Tin tưởng rằng với những giải pháp, đường hướng cụ thể trong thời gian tới, diện mạo vùng nông thôn xã Yên Lâm sẽ ngày một tươi sáng hơn.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

594631

Trực tuyến : 11

Hôm nay : 177

Hôm qua : 1810