Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Trường THPT Yên Mô A - Hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trong dịp Tết

Thứ bảy, 21/01/2023 | Đã xem: 226 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học luôn được Ban giám hiệu trường THPT Yên Mô A đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện thực tế mà nội dung, hình thức tuyên truyền được nhà trường tổ chức khác nhau với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các em học sinh, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão.

 

 Chúng tôi có mặt tại trường vào dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho học sinh kiến thức pháp luật về Pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng thoát nạn cơ bản và tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực giúp giáo viên và học sinh trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật an toàn giao thông đường bộ; kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC, các hành vi vi phạm về Pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho các học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để từ đó nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, qua đó góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ và thiệt hại do cháy gây ra, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại nhà trường và địa phương, nhất là trong dịp Lễ, Tết …

 

Ảnh: Học sinh trường THPT Yên Mô A giao lưu hỏi- đáp về các vấn đề pháp luật

 

Em Trịnh Thị Mỹ Linh - học sinh lớp 11A chia sẻ: Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật trực tiếp của Công an huyện về các nội dung liên quan đến phòng chống ma túy, an ninh mạng, nhất là vào dịp Tết nguyên Đán tình hình vi phạm về pháo nổ, an toàn giao thông, vũ khí, vật liệu nổ và các tệ nạn xã hội khác giúp em hiểu rõ hơn những tác hại và cách phòng chống. Điều đó không những giúp chúng em dễ tiếp thu mà còn được giao lưu, trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực. Thông qua các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chúng em được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, biết cách đề phòng và tự giác thực hiện tốt trong cuộc sống hàng ngày.

 

Thầy giáo Đặng Thanh – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học có vai trò quan trọng, do vậy ngay từ đầu năm học 2022 -2023, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường. Trong đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với công an địa phương và các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với học sinh. Ngoài ra, Đoàn trường cũng thường xuyên tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ để giúp học sinh có thêm những hiểu biết về pháp luật. Không chỉ vậy, các em học sinh còn nhiệt tình tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Đoàn trường và các cấp, các ngành phát động.Thông qua các buổi tuyên truyền, đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống và hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

 

Nét nổi bật là nhà trường đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền, sinh động, phong phú, dễ hiểu. Điển hình nhất là trong các buổi chào cờ đầu tuần hoặc các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với các hình thức: Thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi. Đồng thời, phát động học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép nội dung phổ biến giáo dục pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường. Cùng với việc tuyên truyền lý thuyết, trong buổi ngoại khóa các thầy cô, báo cáo viên pháp luật còn tổ chức hỏi - đáp nhằm giúp các em học sinh dễ hiểu, nhớ lâu, tổ chức các trò chơi “học mà chơi, chơi mà học” làm cho các em học sinh yêu thích và hào hứng tham gia.

 

Ảnh: Học sinh trường THPT Yên Mô A tìm hiểu về pháp luật

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại trường THPT Yên Mô A đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội; hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là vào dịp các em nghỉ Tết Nguyễn Đán Quý Mão năm 2023.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570578

Trực tuyến : 9

Hôm nay : 195

Hôm qua : 678