Hôm nay, Thứ sáu ngày 26/04/2024,

Trường THCS Yên Từ tổ chức thành công Chuyên đề giáo dục STEM cấp tỉnh môn công nghệ

Chủ nhật, 05/02/2023 | Đã xem: 238 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 3 điểm ( 1 đánh giá )

Ngày 31/01/2023 trường THCS Yên Từ đã tổ chức Chuyên đề giáo dục STEM cấp tỉnh môn Công nghệ thiết kế đèn trang trí từ các vật liệu tái chế.

 

Chuyên đề STEM được thiết kế theo hướng nghiên cứu bài dạy, các hoạt động của chuyên đề từ phần mở đầu đều hướng tới mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh được truyền tải từ hoạt động dạy sang hoạt động học, hoạt động tự nghiên cứu, tự thiết kế.

 

Ảnh: Đại biểu tham dự Khai mạc Chuyên đề

 

Tiết dạy chuyên đề đã đảm bảo đúng quy tình và mục tiêu của một tiết dạy STEM. Sản phẩm là những chiếc đèn ngủ mà học sinh đã tự làm được từ các nguyên liệu tái chế chính là minh chứng cho sự sáng tạo, học hỏi của các em học sinh và sự thành công của chuyên đề.

 

Chủ đề “Thiết kết đèn ngủ từ mô hình các khối đa diện và các khối tròn xoay” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh lớp 8 và lớp 9 khi học về bản vẽ các khối đa diện, bản vẽ các khối tròn xoay, thiết kế mạch điện đơn giản. Qua chủ đề, các em sẽ nhận biết được các khối đa diện và các khối tròn xoay, các em tự thiết kế mạch điện đơn giản trong gia đình. Ngoài ra các em còn được vận dụng kiến thức các môn học khác như: Mĩ thuật, Toán học, Vật Lí …vào quá trình thiết kế sản phẩm.

 

Ảnh: Cô giáo Phạm Thị Hoa - GV trường THCS Yên Từ hướng dẫn học sinh thực hành

 

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng đèn ngủ trong cuộc sống và những lợi ích mà đèn ngủ mang lại như: cho mọi người giấc ngủ ngon và sâu, tạo không gian phòng ngủ trở nên ấm cúng mang lại cảm giác an toàn, ngoài ra có thể sử dụng đèn ngủ để trang trí trong phòng, mang đến nguồn năng lựơng tích cực.

 

Khi sử dụng các vật liệu tái chế sẽ giảm tác hại ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra. Chuyên đề đã giúp phát triển được các năng lực cốt lõi cho Học sinh như năng lực ngôn ngữ, kĩ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực khoa học…Sự khéo léo và khả năng sáng tạo của học sinh được STEM khơi dậy, giúp các em hình thành những ý tưởng và dự án mang tính đổi mới. Tạo điều kiện để các nhóm học sinh giới thiệu với thầy, cô và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức bộ môn vào thực tiễn. Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, học tập giữa các nhóm học sinh. Hoạt động ngoại khóa STEM trở thành một sân chơi khoa học bổ ích, lí thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết với thực tiễn; khơi gợi đam mê nghiên cứu khoa học kĩ thuật và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

 

Ảnh: Sản phẩm của Chuyên đề

 

Chuyên đề được các lãnh đạo Sở GDĐT Ninh Bình, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố ghi nhận sự thành công của chuyên đề, đồng thời góp ý, tư vấn hoàn thiện chuyên đề nhân rộng mô hình giáo dục STEM trong nhà trường, gắn kiến thức với thực hành, vận dụng.

 

Nguồn: Phòng GD&ĐT huyện Yên Mô

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

591664

Trực tuyến : 16

Hôm nay : 834

Hôm qua : 1105