Hôm nay, Thứ năm ngày 28/03/2024,

Tổng kết sản xuất vụ Đông năm 2020, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2021

Thứ bảy, 18/09/2021 | Đã xem: 380 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 17/9/2021, tại hội trường UBND xã Yên Thái, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất vụ Đông năm 2020, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2021. Dự hội nghị có đồng Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phạm Quốc Đạt- TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp& PTNT; đại diện một số cơ quan, đoàn thể của huyện; Chủ tịch UBND xã, thị trấn và Giám đốc các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện đã về dự.

 

Trước khi vào hội nghị, các đại biểu đã đi thăm quan mô hình trồng lạc đông che phủ nilon, thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp tại HTX nông nghiệp Đông Thôn- xã Yên Thái.

Mô hình sản xuất lạc vụ đông tại HTX Đông Thôn, xã Yên Thái

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả sản xuất của vụ Đông 2020 và triển khai kế hoạch sản xuất năm 2021. Theo đó, vụ Đông năm 2020 thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất, các cây trồng sinh trưởng, phát triển khá tốt, cho năng suất, sản lượng và giá trị cao hơn so với vụ Đông năm 2019 và giành thắng lợi về năng suất và sản lượng. Toàn huyện đã gieo trồng được 1.612 ha, đạt 100,8% KH, cơ cấu cây trồng gồm 2 nhóm đó là: Nhóm cây ưa ấm gieo trồng 730 ha, chiếm 45,3% diện tích, gồm các loại như cây ngô, đậu tương, lạc, khoai lang, bí xanh, cà chua; nhóm cây ưa lạnh gieo trồng 882 ha, chiếm 54,7% diện tích gồm các cây như khoai tây, rau các loại… Giá trị sản xuất vụ đông đạt trên 146 tỷ đồng; bình quân giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đạt 90,6 triệu đồng, tăng 7,9 triệu đồng/ha so với vụ Đông năm trước. Trên địa bàn huyện có 10 HTX nông nghiệp liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với 6 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm như: ngô ngọt, lạc, khoai tây, ớt, ngải cứu… với quy mô 169 ha. Các cây trồng trong mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đều cho năng suất cao, trên 1,2- 1,3 lần so với vụ Đông năm 2019, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đạt từ 50- 90 triệu đồng, 100% sản phẩm đều được doanh nghiệp thu mua theo hợp đồng, nhân dân yên tâm sản xuất.

Các đại biểu dự hội nghị

Phát huy kết quả đạt được từ vụ đông năm trước, vụ Đông năm 2021 toàn huyện dự kiến gieo trồng 1.600 ha. Để đảm bảo diện tích, năng suất và sản lượng, huyện tiếp tục có chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chú trọng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là hệ thống thuỷ lợi đảm bảo đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu cho vụ Đông năm 2021. Đồng thời phát triển sản xuất vụ Đông theo định hướng tái cơ cấu ngành trồng trọt nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững: Tập trung thâm canh các cây truyền thống; đẩy mạnh liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, mở rộng diện tích các cây trồng giá trị kinh tế cao phù hợp với từng địa phương; bố trí cây trồng hợp lý, khoa học để chủ động quỹ đất mở rộng diện tích canh tác 4 vụ/năm trên đất màu, đất lúa màu; tổ chức sản xuất phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản xuất.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, nguyên nhân khó khăn gặp phải và những tồn tại trong sản xuất vụ đông năm 2020, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất phương hướng và giải pháp kỹ thuật để sản xuất vụ Đông năm 2021 đạt được kết quả cao.

Đ/c Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

Dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ Đông năm 2020. Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất vụ Đông năm 2021, đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 15- NQ/HU, ngày 10/6/2021 của BTV Huyện ủy Khóa XVIII “Về phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đến năm 2025”. Đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác sản xuất vụ Đông năm 2021 theo hướng đảm bảo hiệu quả, gọn vùng, ăn chắc; huy động mọi lực lượng khẩn trương thu hoạch lúa mùa và các cây màu khi tới chín để tránh thiệt hại do thiên tai và có quỹ đất trồng cây vụ đông đảm bảo thời vụ. Chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp căn cứ quỹ đất và lịch thời vụ gieo trồng các cây trồng vụ đông để bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý, xây dựng vùng sản xuất cây hàng hoá tập trung, gọn vùng, mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao, tăng diện tích cây đông muộn; các HTX nông nghiệp thực hiện tốt các khâu dịch vụ, các điều kiện cần thiết phục vụ sản xuất vụ đông. Đồng thời chủ động, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức trong việc sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, đảm bảo ổn định sản xuất. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của tỉnh, của huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX có chính sách hỗ trợ kinh phí để động viên, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia sản xuất vụ đông.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Thái Sơn- Chủ tịch UBND huyện yêu cầu trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị tăng cường bám sát cơ sở, tiếp tục hướng dẫn người dân bảo vệ đối tượng cây trồng đảm bảo, có kế hoạch cụ thể để sản xuất vụ đông kịp thời vụ; các xã, thị trấn bám sát kế hoạch và tuyên truyền, vận động các hội viên, nhân dân tích cực tích tụ ruộng đất, mạnh dạn đầu tư thâm canh, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Đông năm 2021, đảm bảo theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo huyện trao thưởng cho các tập thể

có nhiều thành tích trong sản xuất vụ Đông năm 2020

Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 13 tập thể vì đã có nhiều thành tích trong sản xuất vụ Đông năm 2020./.

 

Lê Dung- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570382

Trực tuyến : 11

Hôm nay : 677

Hôm qua : 518