Hôm nay, Thứ tư ngày 17/07/2024,

Tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2024

Thứ hai, 03/06/2024 | Đã xem: 27 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Huyện Yên Mô với 12 cơ quan chuyên môn, 57 đơn vị sự nghiệp và 17 đơn vị hành chính cấp xã. Số cán bộ, công chức, viên chức và lao động toàn huyện năm 2024 là 2.739 biên chế và 79 hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ- CP, trong đó: 70 công chức và 11 hợp đồng thuộc UBND huyện, 321 cán bộ, công chức xã; 1.782 viên chức và 55 hợp đồng khối giáo dục và sự nghiệp khác, 26 Viên chức và 13 hợp đồng lao động các đơn vị tự chủ.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024 để đảm bảo thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, UBND huyện đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Kế hoạch số 07/KH- UBND ngày 10/01/2024 về công tác cải cách hành chính năm 2024 theo hướng dẫn của Sở Nội vụ; Quyết định số 1810/QĐ- UBND ngày 17/4/2024 về việc thành lập đoàn kiểm tra công vụ huyện Yên Mô; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 05/5/2024 về kiểm tra thực thi công vụ đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện và UBND cấp xã trê địa bàn huyện ; Kê hoạch số 25/KH- UBND ngày 01/02/2024 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Công văn số 63/UBND- VP ngày 10/01/2024 về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; Công văn số 203/UBND- VP ngày 26/01/2024 về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC năm 2024; Công văn số 428/UBND- VP ngày 28/02/2024 về việc thực hiện quy trình điện tử đối với các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai...

Ảnh: Buổi làm việc giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã Yên Hoà

 

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác; kế hoạch phối hợp thực hiện giữa các đơn vị. Các kế hoạch được phổ biến, quán triệt triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thông qua một số cuộc họp, hội nghị giao ban, tuyên truyền trên địa bàn huyện. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn cấp huyện, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã thị trấn được đẩy mạnh, đặc biệt là trong việc xử lý công việc liên quan đến trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Trên cơ sở hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát lại chức năng, nhiệm vụ và tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định về việc ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị phù hợp với hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các văn bản khác của pháp luật. Đến nay, 12/12 cơ quan chuyên môn của huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành song Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ theo hướng dẫn mới. Cùng với việc quy định chức năng, nhiệm vụ, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng và đề nghị tỉnh phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, UBND huyện trực tiếp phê duyệt 07 Đề án vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức của các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện làm cơ sở để bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm.

 

 

Việc thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc của huyện và nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị được triển khai thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đều ban hành nội quy, quy chế làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Thường xuyên rà soát, bổ sung hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ các cơ quan hành chính. Các cơ quan, đơn vị thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể đối với từng cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động của công việc.

 

Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ nói chung và trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã, thị trấn và trên trang thông tin, điện tử của huyện. Văn phòng HĐND và UBND huyện đã thực hiện cập nhật kịp thời danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC khi có sự thay đổi trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đồng thời đăng ký thông tin kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo đúng quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện luôn duy trì thực hiện tốt hòm thư góp ý, niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân đồng thời phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và theo dõi, ghi chép ý kiến đóng góp của nhân dân, công khai các số điện thoại và địa chỉ tiếp nhận các ý kiến đóng góp về thủ tục hành chính. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã 363 TTHC trong đó 248 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, 115 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã.

 

Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Việc triển khai thực hiện văn hóa công vụ được thực hiện tương đối nghiêm túc. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nâng cao rõ rệt. Cán bộ, công chức sử dụng có hiệu qua thời gian làm việc, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tăng cường kỷ cương, ký luật hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

 

Cán bộ, công chức, viên chức luôn có thái độ giao tiếp, ứng xử đúng chuẩn mực, tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.Thực hiện nguyên tắc dân chủ, tuân thủ và phục- tùng sự phân công của tổ chức. Trong 6 tháng đầu năm, không có cán bộ, công chức và viên chức trên địa bàn huyện vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở.

 

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, việc triển khai kỷ luật, kỷ cương hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp; tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ nhân dân được nâng cao, không để xảy ra tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức; ý thức phục vụ, tôn trọng người dân, tổ chức khi đến liên hệ, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đã được phát huy; việc chấp hành thời gian, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng cao và dần đi vào nề nếp; Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ tại cơ quan, đơn vị được tăng cường.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng các nội dung chỉ đạo của UBND huyện nên triển khai thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính còn hình thức và mang tính chất đối phó; việc đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc tại một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự hiệu quả, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức xem nhẹ kỷ luật kỷ cương hành chính, đi muộn, về sớm, sử dụng thời gian làm việc để giải quyết việc riêng; việc đeo thẻ công chức, viên chức chưa được thường xuyên; ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đôi lúc chưa được thường xuyên.

 

Trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; quán triệt, phổ biến các quan điểm, mục tiêu, nội dung và các giải pháp tổ chức thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và gắn với công tác thi đua, khen thưởng; các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện nội quy quy chế làm việc đảm bảo phù hợp với từng ngành, từng lĩnh vực; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của mỗi vị trí việc làm công chức, viên chức.

 

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp khi có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong công việc.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng xao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai, đây đủ, kịp thời đúng quy định các TTHC đã được công bố tại nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trên Trang thông tin điện tử của huyện.

 

Thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ một số cơ quan, đơn vị và một số xã trên địa bàn huyện.

 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ nhà nước, thực hiện chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử, việc thực hiện giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống một cửa liên thông hiện đại đảm bảo đúng quy trình và có hiệu quả.

 

Tác giả: Trương Đình Hưởng- Trưởng phòng Nội vụ huyện

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

673554

Trực tuyến : 70

Hôm nay : 901

Hôm qua : 966