Hôm nay, Chủ nhật ngày 01/09/2024,

Tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Yên Mô ngày càng giàu đẹp, văn minh (*)

Thứ năm, 29/08/2024 | Đã xem: 74 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 29/8, huyện Yên Mô long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Lễ kỷ niệm. Báo Ninh Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Yên Mô ngày càng giàu đẹp, văn minh (*)

Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình!

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội!

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo huyện Yên Mô qua các thời kỳ!

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Hôm nay, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Mô long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập huyện (1/9/1994-1/9/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là sự kiện lớn, quan trọng và có nhiều ý nghĩa đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện. 

 

Về dự buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo huyện Yên Mô qua các thời kỳ; các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí lời kính chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc, chúc buổi lễ thành công tốt đẹp!

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Yên Mô là vùng đất lịch sử, có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, là quê hương của người chiến sỹ cộng sản Tạ Uyên - Cố Bí thư Xứ ủy Nam kỳ và có nhiều danh nhân văn hóa, nhiều vị khoa bảng, nhà khoa học, các tướng lĩnh lực lượng vũ trang. Vùng đất Yên Mô từ xưa nổi tiếng là đất hiếu học, chuộng văn chương, trọng đạo lý làm người; nhân dân Yên Mô có truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo trong sản xuất, anh hùng, bất khuất trong chiến đấu. Đây cũng là miền quê có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, những làn điệu chèo, hát xẩm đặc sắc được bảo tồn, giữ gìn và phát triển đến ngày nay.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, trong 30 năm qua, kể từ khi tái lập huyện đến nay, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân huyện Yên Mô đã luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, chung sức, đồng lòng, phát huy nội lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần tạo dựng nên diện mạo của huyện Yên Mô có nhiều đổi mới và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Kết quả, thành tích mà huyện Yên Mô đạt được từ khi tái lập đến nay là toàn diện trên các lĩnh vực.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả. Đảng bộ huyện không ngừng lớn mạnh. Ngày đầu tái lập huyện có 50 tổ chức cơ sở đảng, với trên 4 nghìn đảng viên, đến nay đã có 57 tổ chức cơ sở đảng, với trên 8,2 nghìn đảng viên; đã thành lập được 10 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tổ chức kinh tế. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của chính quyền. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

 

Kinh tế của huyện có bước phát triển vượt bậc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. 

 

Nông nghiệp từng bước chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững; giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt 150 triệu đồng. Nhiều mô hình cây trồng, con nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2020 được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; dự kiến đến cuối năm 2024, toàn huyện sẽ có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới nâng cao; đến nay huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao.

 

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.Từ một huyện thuần nông, sản xuất nông nghiệp là chủ đạo, đến năm 2023 giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện đạt 1.835 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư đạt trên 4.000 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp Khánh Thượng và Cụm công nghiệp Yên Lâm; có 9 làng nghề cấp tỉnh, các làng nghề, ngành nghề truyền thống được khôi phục, cùng các ngành nghề mới được mở rộng đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, tạo nguồn thu lớn cho người dân và xã hội. Các ngành thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Thu ngân sách nhà nước trong những năm gần đây đạt kết quả tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng.

 

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên, nhiều năm liền huyện Yên Mô xếp ở tốp đầu toàn tỉnh, 100% các trường học của huyện đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 33 trường đạt chuẩn mức độ 2. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm chỉ đạo. Các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh, đến năm 2023 giảm xuống còn 2%, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. 

 

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những kết quả, thành tích của Đảng bộ và Nhân dân Yên Mô đạt được đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

 

Để ghi nhận những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân trong huyện đã đạt được trong 30 năm qua, Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân của huyện. 

 

Nhân buổi lễ trọng thể hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện nhà đã phấn đấu đạt được trong chặng đường 30 năm qua.

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

 

Thưa các đồng chí!

 

Những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Yên Mô đạt được sau 30 năm tái lập huyện là hết sức to lớn, đáng tự hào. Song khách quan nhìn nhận, chúng ta thấy rằng trong quá trình phát triển huyện Yên Mô vẫn còn rất nhiều khó khăn: Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; công nghiệp, dịch vụ còn chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu kinh tế; trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ; việc khai thác, phát huy giá trị di sản, nghệ thuật văn hóa truyền thống của địa phương còn hạn chế.

 

Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện là hết sức nặng nề, cần phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, tập trung chỉ đạo tốt các mặt công tác của Đảng bộ, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội để Yên Mô không ngừng đổi mới và phát triển bền vững. Trong đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

Một là, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Triển khai thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đảm bảo dân chủ, khách quan tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các Hội quần chúng. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025-2030.

 

Hai là, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; xác định đây là đột phá quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế, thúc đẩy đô thị hóa và tổ chức lại không gian phát triển của huyện. Đầu tư xây dựng, nâng cấp đô thị thị trấn Yên Thịnh đảm bảo không gian, cảnh quan và tạo điểm nhấn của thị trấn. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả các dự án trọng điểm của Trung ương và của tỉnh đi qua địa bàn huyện như: Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình- ải Phòng, dự án đường Đông-Tây. 

 

Chỉ đạo tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch của huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 218/QĐ-TTg, ngày 4/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nhiều nội dung, nhiệm vụ mà huyện Yên Mô phải thực hiện. Đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát huy hiệu quả hoạt động của các làng nghề, nhất là nghề gốm truyền thống Bồ Bát; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư; quản lý tốt đất đai, giao thông, xây dựng. Nghiên cứu đầu tư xây dựng một số tuyến du lịch phù hợp với tiềm năng của huyện, xác định Yên Mô là vùng phát triển dịch vụ du lịch, sinh thái nông nghiệp; phát triển đa dạng các loại hình du lịch gắn với các sản phẩm đặc trưng, du lịch trải nghiệm. 

 

Phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đa giá trị, đảm bảo an toàn thực phẩm; nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của huyện, phấn đấu trong thời gian tới huyện có nhiều sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao. Đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, sớm hoàn thành hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, góp phần để tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. Cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phấn đấu đến năm 2035, Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng là Đô thị Di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

 

Ba là, quan tâm phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn gắn với nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia; thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đẩy mạnh các phong trào, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ hát Chèo - hát Xẩm ở các xã, thị trấn, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Nghiên cứu xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật hát Xẩm. Thường xuyên chăm lo, đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử và nghệ thuật truyền thống để trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển kinh tế của địa phương. 

 

Chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm lo đời sống đối với các gia đình thương binh - liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

 

Bốn là, tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế đi đôi với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện tốt việc xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nắm chắc tình hình nhân dân, chủ động chỉ đạo giải quyết những vụ, việc phát sinh ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ. 

 

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, tiếp tục khơi dậy lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, ý chí khát vọng vươn lên của người dân Yên Mô trong thời kỳ mới.

 

Năm là, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, tập trung, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và sâu sát cơ sở. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu của cán bộ lãnh đạo quản lý; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ của huyện. Quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp của huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với công việc, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Nghiên cứu xây dựng Đề án về công tác cán bộ của huyện nhiệm kỳ 2025-2030. 

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

 

Thưa các đồng chí!

 

Kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng và anh hùng của quê hương Yên Mô, cùng với những thành tựu đã đạt được, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tập trung chỉ đạo tốt các nhiệm vụ, các chương trình, kế hoạch công tác và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn, toàn diện hơn, vững chắc hơn trong chặng đường sắp tới, tiếp tục xây dựng quê hương Yên Mô ngày càng giàu đẹp, văn minh; viết tiếp trang sử vẻ vang của huyện trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

 

Một lần nữa xin kính chúc đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các vị đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và các đồng chí về dự buổi lễ hôm nay luôn dồi dào sức khỏe, gia đình bình an, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

 

(*) Đầu đề do Báo Ninh Bình đặt 

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

711244

Trực tuyến : 24

Hôm nay : 445

Hôm qua : 497