Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Ra mắt Câu lạc bộ hát xẩm, hát chèo Yên Thịnh

Chủ nhật, 04/12/2022 | Đã xem: 418 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tối 04/12, tại Đền Ninh Thượng, thị trấn Yên Thịnh đã tổ chức Lễ ra mắt câu lạc bộ hát xẩm, hát chèo Yên Thịnh. Về dự có lãnh đạo phòng Văn hóa- Thông tin huyện; lãnh đạo thị trấn Yên Thịnh; các thành viên trong câu lạc bộ và đông đảo nhân dân.

 

Hát xẩm, hát chèo là bộ môn nghệ thuật dân gian đặc sắc gắn bó lâu đời với người Việt, đặc biệt là tại các địa phương đồng bằng Bắc Bộ. Loại hình nghệ thuật dân gian đặc biệt này bắt nguồn và gắn bó với cuộc sống dân dã nơi thôn quê, với cuộc sống phồn hoa nơi thị thành và kẻ chợ…

Ảnh: Tiết mục biểu diễn trong buổi ra mắt của câu lạc bộ

 

So với các loại hình nghệ thuật dân gian khác, hát xẩm có một chức năng vô cùng độc đáo- đó là một kênh truyền thông bằng âm nhạc rất hữu hiệu. Cùng với nhiều loại hình âm nhạc dân tộc khác như ca trù, chầu văn… xẩm đang từng bước góp thêm mảng màu sắc hấp dẫn cho âm nhạc dân tộc và đang nhận được sự quan tâm hơn của công chúng. Đầu năm 2022, hát xẩm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Từ thành công đó, nhiều các câu lạc bộ hát xẩm, hát chèo đã và đang có nhiều hoạt động, góp phần cùng cộng đồng bảo tồn, quảng bá và phát huy để hát xẩm sớm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

Tại lễ ra mắt, lãnh đạo thị trấn Yên Thịnh đã trao Quyết định thành lập câu lạc bộ hát xẩm, hát chèo Yên Thịnh với 34 thành viên, chủ nhiệm câu lạc bộ là ông Phạm Văn Chung.

 

Đây là hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bảo tồn và giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc. Đồng thời là hoạt động nhằm tập hợp đông đảo hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào, quy định của địa phương phát động. Nhất là, động viên thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần xây dựng thị trấn Yên Thịnh văn minh giàu đẹp.

 

Ngay sau lễ ra mắt, các thành viên câu lạc bộ đã biểu diễn một số các tiết mục đặc sắc đầu tiên, được đông đảo những người yêu hát xẩm, hát chèo quan tâm.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

590572

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 847

Hôm qua : 973