Hôm nay, Thứ ba ngày 07/05/2024,

Quỹ Thiện Tâm đồng hành cùng Liên hoan các Câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I, năm 2023

Thứ hai, 27/03/2023 | Đã xem: 646 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Mảnh đất Yên Mô (Ninh Bình) từ lâu đã được coi là một trong những cái nôi của nghệ thuật hát Xẩm. Nơi đây nổi danh với tên tuổi của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu - người hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ XX. Với mong muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật hát Xẩm và hát Chèo thế mạnh của địa phương, Ủy ban nhân dân huyện Yên Mô lần đầu tiên tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo lần thứ I, năm 2023. Sự đồng hành và hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Liên hoan.

 

Ảnh: Các đồng chí TT Tỉnh uỷ, TT Huyện uỷ và đại diện Tập đoàn Vingroup tặng hoa cho các Câu lạc bộ tham gia Liên hoan

 

Dù là lần đầu tổ chức, thế nhưng với sự chuẩn bị chu đáo cùng tinh thần hưởng ứng của đông đảo nhân dân, Liên hoan đã thu hút sự tham gia của gần 400 đạo diễn, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đến từ 25 câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo của 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Mô. Các nghệ nhân đã phô diễn tài năng của mình qua 57 tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, con người, cùng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và bản sắc văn hoá tốt đẹp của đất và người Yên Mô.

 

 

 

Ảnh: Một số hình ảnh các CLB tham gia Liên hoan

 

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi (24-25/3/2023), Ban Tổ chức đã trao 5 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 20 Giải khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 2 giải phụ cho Người cao tuổi nhất là nghệ nhân Vũ Văn Phó (81 tuổi) và Người nhỏ tuổi nhất là cháu Phạm Quỳnh Chi (4 tuổi).

 

Ảnh: Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, TUV, Bí thư Huyện uỷ trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí An Đôn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện

trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Ảnh: Bà Lại Thanh Hoa, đại diện Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trao giải thưởng cho các CLB tham gia liên hoan

 

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, tại Liên hoan năm nay, các câu lạc bộ đã có sự đầu tư tốt về nội dung và hình thức. Nhiều tiết mục không chỉ có sự đổi mới, sáng tạo, mà còn kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ triển vọng đã giúp cho khán giả cảm nhận sâu sắc sự tinh tế của nghệ thuật hát Xẩm, hát Chèo. Qua đó, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa, nghệ thuật trên quê hương của cố nghệ nhân, nghệ sỹ ưu tú Hà Thị Cầu.

 

Ông An Đôn Nghĩa – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Mô phấn khởi chia sẻ: “Liên hoan là dịp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ hát Xẩm, hát Chèo trên địa bàn huyện Yên Mô, tạo động lực để các câu lạc bộ thu hút đông đảo các thành viên tham gia. Đồng thời, góp phần quan trọng cùng Ninh Bình chuẩn bị hồ sơ đề nghị Unesco ghi danh Xẩm là di sản phi vật thể của nhân loại. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới sự đồng hành và hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm đối với huyện Yên Mô nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung trong công tác khôi phục, bảo tồn và làm sống lại nghệ thuật Xẩm truyền thống”.

 

Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã tổ chức thành công hai kỳ liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm các tỉnh phía Bắc (năm 2019 và năm 2022). Bên cạnh đó, Quỹ cũng đã dành nguồn kinh phí hỗ trợ động viên cho 11 câu lạc bộ Xẩm để các câu lạc bộ có điều kiện tổ chức đều đặn các lớp dạy Xẩm miễn phí trong cộng đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm ươm mầm tài năng, góp phần xây dựng lớp thế hệ trẻ kế cận tiếp nối các nghệ nhân đi trước nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Xẩm truyền thống.

 

Tác giả: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup

 

Xem thêm nội dung chương trình theo đường linh dưới đây:

1. Khai mạc Liên hoan các CLB hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I năm 2023

https://baophapluat.vn/khai-mac-lien-hoan-cac-clb-hat-xam...

https://baoninhbinh.org.vn/khai.../d20230325094044166.htm

https://www.youtube.com/watch?v=loZsVug_tS4

2. Bế mạc Liên hoan Các CLB hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô lần thứ I, năm 2023

https://nbtv.vn/be-mac-lien-hoan-cac-clb-hat-xam-hat-cheo...

https://www.youtube.com/watch?v=CZj_-8qyMM0

#QuyThienTam

#ChiasetuTam #Lantoadieutotdep

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

600824

Trực tuyến : 12

Hôm nay : 355

Hôm qua : 712