Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Nông dân huyện Yên Mô tập trung thu hoạch lúa Đông xuân ngay sau khi thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong ngày bầu cử.

Thứ tư, 26/05/2021 | Đã xem: 558 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hiện nay, diện tích lúa vụ Đông xuân của các địa phương trong huyện đang vào thời điểm chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đông đảo bà con nông dân đang khẩn trương, tập trung thu hoạch nhanh, gọn lúa Đông xuân trong tâm thế vui mừng, phấn khởi khi hoàn thành quyền, nghĩa vụ của công dân, lựa chọn được người đại diện, xứng đáng là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Bà con nông dân xã Khánh Dương phấn khởi thu hoạch một vụ mùa bội thu

 

Tại cánh đồng lúa Phúc Thần thuộc thôn Tam Dương, xã Khánh Dương niềm vui phấn khởi như được nhân lên bởi bà con nơi đây vừa bỏ xong lá phiếu của mình, thực hiện quyền công dân đối với Quốc hội, vừa vui mừng rộn rã được thu hoạch một vụ mùa bội thu. Bác Trần Kim vui mừng phấn khởi cho biết: Dù biết lúa đã chín nhưng chúng tôi vẫn giành thời gian để đi tham gia bỏ phiếu, hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình; chúng tôi đã lựa chọn được những người có đủ đức, tài bầu vào cơ quan nhà nước các cấp. Hi vọng những người mà chúng tôi đã lựa chọn ngày càng quan tâm hơn đến những người nông dân, có nhiều những chính sách ưu đãi đối với sản xuất nông nghiệp. Bác Kim cũng vui mừng cho biết thêm: Đối với vụ Đông xuân năm nay, gia đình nào cũng vui mừng, phấn khởi vì vụ lúa được mùa. Gia đình có 5 sào ruộng, canh tác lâu năm nên biết được chất đất, lựa chọn gieo cấy giống lúa QR1; với giàn lúa thế này chắc rằng năng suất sẽ đạt trên 2,5 tạ/sào, cao hơn vụ Đông xuân năm trước 30kg/sào trở lên.

 

Cũng tại đồng Cống Hới xã Khánh Thịnh, anh Bùi Đình Tuấn phấn khởi chia sẻ: Do thực hiện chuyển đổi tái cơ cấu nông nghiệp cùng với đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nên hơn 1,5 mẫu ruộng của gia đình, chỉ 2 lần thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp là hoàn thành xong toàn bộ diện tích lúa Đông xuân, vừa giảm được công lao động, vừa giảm chi phí.

 

Vụ Đông xuân năm 2021, toàn huyện gieo cấy hơn 6.650ha. Các đơn vị đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống theo hướng tăng diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao, lúa nếp các loại để nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích canh tác. Huyện đã có nhiều đơn vị có diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao đạt trên 80% diện tích như: Yên Thắng, Khánh Dương, Khánh Thịnh, Yên Hòa, Yên Nhân, Yên Phong… Sau gieo cấy, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc các HTX nông nghiệp hướng dẫn nông dân thực hiện chăm sóc lúa Đông xuân đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, bón đúng, bón đủ, bón cân đối NPK nên cây lúa phát triển khá tốt. Qua kiểm tra, theo dõi của phòng Nông nghiệp&PTNT và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đánh giá, trong vụ một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại như: Bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, sâu đục thân 2 chấm... nhưng quy mô và mức độ gây hại thấp hơn so với vụ Đông xuân năm 2020. Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn, HTX nông nghiệp theo dõi, dự tính, dự báo và hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả. Theo đánh giá sơ bộ của huyện, năng suất lúa bình quân ước đạt 67,92 tạ/ha (tăng 0,01 tạ/ha so với vụ Đông xuân năm 2020).

 

Những ngày qua, vừa tích cực tham gia, thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nông dân huyện Yên Mô đã tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con đã và đang tập trung thu hoạch lúa Đông xuân theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” và bắt tay chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa theo kế hoạch. Tính đến ngày 25/5, huyện Yên Mô đã thu hoạch trên 1.600 ha (đạt gần 25% tổng diện tích lúa). Trong đó một số địa phương đã thu hoạch cao như: Khánh Thịnh đạt 85%, Khánh Dương 84%; Yên Hòa gần 70%./.

 

Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570657

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 274

Hôm qua : 678