Hôm nay, Thứ ba ngày 23/04/2024,

Nông dân HTX nông nghiệp Nam Yên, xã Yên Lâm tập trung thu hoạch lạc xuân

Thứ hai, 05/06/2023 | Đã xem: 211 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 10 điểm ( 2 đánh giá )

Những ngày này, cùng với việc tranh thủ thu hoạch lúa đông xuân, HTX nông nghiệp Nam Yên, xã Yên Lâm đang tập tuyên truyền cho bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thu hoạch cây lạc xuân. Vụ xuân năm nay, HTX trồng gần 50ha cây lạc, với năng suất đạt khoảng 39 tạ/ha, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

 

Bà con nông dân HTX Nam Yên thu hoạch lạc

 

Trên các cánh đồng niềm vui được mùa đã làm vơi đi nỗi vất vả của bà con khi phải làm việc trong nắng nóng gay gắt. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng ngay từ sáng sớm, nhiều hộ nông dân đã ra đồng thu hoạch lạc xuân. Khác với những năm trước đây, thu hoạch xong phải mang về nhà, nhưng nay bà con thu hoạch và phơi ngay tại ruộng để tiết kiệm thời gian và công sức vận chuyển. Bà Nguyễn Thị Thêm, ở xóm 1 Đông Yên, xã Yên Lâm cho biết: “Nhà tôi vụ này trồng 5 sào lạc. Mấy hôm trước nắng nóng, tôi phải ra đồng từ lúc tờ mờ sáng để tránh cái nắng gay gắt khi thu hoạch lạc. Hôm nay, trời mới mưa xong nên thu hoạch cũng tiện lợi hơn, nhổ đến đâu tôi cắt xén, rồi dựng luôn tại ruộng khi nào khô mới mang về nhà để vặt dần. Theo tính toán của bà Thêm năm nay lạc có năng suất cao hơn năm trước,1 sào gia đình tôi thu được khoảng hơn 1 tạ. Sau khi trừ chi phí, giống, vật tư, phân bón thì 5 sào lạc của gia đình tôi cũng cho thu lãi trên chục triệu đồng”. Không chỉ gia đình Bà Thêm, các hộ trồng lạc xung quanh cũng đều tất bật, khẩn trương thu hoạch lạc cho kịp khung thời vụ. Mỗi người một việc, người nhổ lạc, người xén, người dựng. Bà Mai Thị Nụ, ở xóm 2 Đông Yên chia sẻ: “Sau gần 4 tháng gieo trồng với các biện pháp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. cùng với thời tiết thuận lợi nên cây lạc phát triển tốt, củ lạc chắc đều, bán được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi ra đồng thu hoạch, đồng thời giải phóng đất chuẩn bị xuống giống cây trồng khác”.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Huy, Giám đốc HTX nông nghiệp Nam Yên cho biết: “Vụ lạc xuân năm nay, HTX nông nghiệp trồng gần 50ha cây lạc. Do điều kiện đồng đất của địa phương là những chân ruộng cao, màu mỡ nên từ nhiều năm nay, cùng với các cây trồng truyền thống, chúng tôi luôn xác định cây lạc xuân là những loại cây thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao trong chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Giống lạc được đưa vào trồng ở địa phương chủ yếu là L14, L15 và được phát triển, nhân rộng ở các thôn trong HTX, trong đó tập trung nhiều nhất ở xóm 1, xóm 2 Đông Yên”.

 

Lê Dung – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền Thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

588677

Trực tuyến : 11

Hôm nay : 806

Hôm qua : 584