Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Ngành Giáo dục huyện tổng kết năm học 2021- 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022- 2023

Thứ ba, 23/08/2022 | Đã xem: 553 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 23/8, phòng Giáo dục& Đào tạo huyện tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021- 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2022- 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Thị Khuyên- Phó Giám đốc Sở Giáo dục& Đào tạo; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban ngành của huyện; hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường học trên địa bàn huyện và đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

 

Ảnh: Đ/c Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy

 trao cờ “Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục huyện” cho các đơn vị

 

Năm học 2021- 2022, quy mô trường lớp ở các cấp học tiếp tục ổn định, phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao. Toàn huyện có 52 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, với tổng số 26.108 học sinh/831 nhóm lớp, tăng 16 nhóm lớp, với 521 học sinh so với năm học trước.

 

Về chất lượng hoạt động giáo dục: Đối với bậc mầm non, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tiếp tục được quan tâm, trú trọng; 100% các trường duy trì tổ chức nuôi bán trú cho 331 nhóm lớp, đảm bảo an toàn; 100% số trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi được chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào lớp 1 trường tiểu học. Đối với giáo dục tiểu học: các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2; 100% các trường có đủ thiết bị dạy học, giáo viên đều đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục để học sinh tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý, nhằm đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh. Toàn huyện có 15 trường tiểu học tiếp tục thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN); dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy mỹ thuật theo định hướng phát triển năng lực… Kết quả, các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình đạt trên 99%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,89%.

 

Đối với giáo dục THCS trên địa bàn, trong năm học, phòng Giáo dục& Đào tạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Các trường cũng đã áp dụng, điều chỉnh nhiều nội dung dạy học, xây dựng các chủ đề nội môn, chủ đề dạy học tích hợp, liên môn, có nhiều các hoạt động giáo dục và hoạt động trải nghiệm, lồng ghép các nội dung kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học… Kết quả, đối với học sinh lớp 6 có trên 19,8% học sinh xếp loại học lực tốt, 43,8% học lực khá, 34,5% học lực trung bình và có 1,9% học sinh chưa đạt. Đối với khối 7,8,9, có 24,9% học lực giỏi, 47,6% học lực khá, 29,7% học lực trung bình, còn lại 1,14% học lực yếu kém.

 

Công tác giáo dục trẻ em khuyết tật được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại các trường mầm non. Trong năm học, toàn huyện có 20/34 cháu khuyết tật ra lớp, đạt trên 58%, 100% cháu khuyết tật đến trường đều có kế hoạch cá nhân, được hòa nhập cùng các bạn cùng độ tuổi, được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ hàng tháng, được hưởng các chính sách ưu tiên theo quy định.

 

Công tác phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm, trú trọng. Huyện tiếp tục được UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2.

 

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng theo chỉ tiêu biên chế được giao. Hiệu quả việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục được quan tâm, chất lượng đội ngũ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

 

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học và các hoạt động giáo dục ngày càng được quan tâm đầu tư, tỷ lệ phòng học kiên cố của ngành đạt 100%; toàn huyện có 51/52 trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, cuối năm học đã có 1.542 sáng kiến được các cấp thẩm định, trong đó 240 sáng kiến được đề nghị tỉnh thẩm định và 10 sáng kiến đề nghị Sở Giáo dục& Đào tạo thẩm định.

 

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Các nhà trường đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp, khuyến cáo phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

 

Với những kết quả đạt được, năm học 2021- 2022, ngành Giáo dục được UBND huyện tặng danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến; Sở Giáo dục& Đào tạo đánh giá, xếp loại là đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng bằng khen.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục huyện nhà đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục. Để năm học mới đạt kết quả cao hơn nữa, đồng chí đề nghị ngành giáo dục huyện nhà cần thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung đó là: Ngành giáo dục huyện tập trung thực hiện tốt kế hoạch năm học 2022- 2023 trên tinh thần chủ động, linh hoạt để vừa đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nêu cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và nêu gương đối với người đứng đầu. Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, nhất là tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ…đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục. Đồng thời đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học. Chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên triển khai chương trình lớp 3 và lớp 7; Tăng cường năm bắt tâm tư tình cảm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học. Tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục mũi nhọn. Quan tâm đẩy mạnh hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh. Tiếp tục quan tâm triển khai công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp và an toàn, thân thiện và công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường cơ sở vật chất các trường học đảm bảo yêu cầu công tác dạy và học.

 

Tại hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục& Đào tạo và lãnh đạo huyện đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc, danh hiệu Lao động tiên tiến; Chiến sỹ thi đua cơ sở, Bằng khen và Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND huyện cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều thành xuất sắc trong năm học 2021- 2022.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570948

Trực tuyến : 8

Hôm nay : 565

Hôm qua : 678