Sau một thời gian nỗ lực triển khai mô hình “một cửa - một cửa liên thông” đồng bộ từ huyện đến các xã, thị trấn, Trung tâm một cửa liên thông huyện Yên Mô đã thay đổi căn bản phương pháp, lề lối làm việc. Đây là tiền đề vững chắc để huyện Yên Mô xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước đột phá trong quản lý và hướng tới sự hài lòng của người dân.
Cơ chế một cửa - một cửa liên thông là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước. Mô hình một cửa - một của liên thông tại UBND huyện Yên Mô và các xã, thị trấn xử lý công việc trên hệ thống phần mềm và được triển khai áp dụng ở các lĩnh vực: Nội vụ; tư pháp; địa chính; giáo dục, văn hóa thông tin, lao động thương binh xã hội. Đây là những lĩnh vực mà nhân dân thường xuyên đến nộp hồ sơ và yêu cầu giải quyết tại bộ phận Một cửa.. Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm phiền hà cho nhân dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Với mô hình này, người dân đến làm các thủ tục hành chính chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận Một cửa và nhận kết quả cũng tại bộ phận Một cửa. Đối với các TTHC thuộc 7 lĩnh vực cấp huyện và 01 lĩnh vực cấp xã mức độ 3, 4 công dân có thể nộp hồ sơ qua môi trường mạng và lấy kết quả tại bộ phận Một cửa (TTHC dịch vụ công mức 3) và lấy kết quả tại nhà (TTHC dịch vụ công mức 4).
Tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ được khắc phục kịp thời, các bước giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện tuân thủ chặt chẽ đúng quy trình, được tự động cập nhật qua hệ thống phần mềm và chịu sự giám sát chặt chẽ bởi các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là đồng chí Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
Huyện Yên Mô luôn thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trong đó lãnh đạo Bộ phận Một cửa duy trì thường trực tại bộ phận Một cửa để giải quyết kịp thời mọi công việc. Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế "Một cửa - một cửa liên thông" được cải tiến đơn giản và nhanh gọn. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, do đó công dân có thể lấy kết quả ngay trong ngày. Ngoài ra huyện Yên Mô còn đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Trung tâm một cửa liên thông của huyện sử dụng phần mềm cập nhật thống kê số lượng tiếp nhận và kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ huyện đến các xã, thị trấn, hệ thống tra cứu thông tin và hệ thống camera giám sát để quản lý hoạt động, sử dụng hòm thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc.
Xác định công tác CCHC muốn có kết quả cao thì điều quan trọng có tính chất quyết định là yếu tố con người. Con người là nhân tố quyết định. Cùng với việc đầu tư máy móc, trang thiết bị đồng bộ, huyện Yên Mô luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân đúng mực, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao tạo được sự tin tưởng và gần gũi với nhân dân. Năm 2017, UBND huyện đã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyên gồm có 6 thành viên, trong đó có 01 người có trình độ thạc sỹ và 05 người có trình độ đại học, tất cả đều tinh thần trách nhiệm cao phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Hình ảnh viên chức trung tâm một cửa liên thông của huyện
đang giải quyết thủ tục hành chính
Trong năm 2018, cải cách TTHC ở huyện Yên Mô tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác CCHC; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước; Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 14/7/2015 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnhNinh Bình. Tiếp tục xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận TTHC trong năm 2018: 14.527 hồ sơ đã giải đã giải quyết: 14.437 hồ sơ, còn 90 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hẹn trả, không có hồ sơ chậm muộn. Trong đó tiếp nhận 38 hồ sơ trực tuyến thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, dịch vụ công mức độ 3.
Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 trong giải quyết TTHC, cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Một cửa liên thông của huyện sẽ cố gắng nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho công dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa để đáp ứng nhu cầu của nhân dân theo quy định của pháp luật. Cùng với chú trọng phát triển kinh tế-xã hội, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn luôn coi trọng và là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã. Mô hình "Một cửa - một cửa liên thông" đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Có thể nói, với những kết quả bước đầu đã chứng minh rằng công tác cải cách hành chính ở huyện Yên Mô đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.
Nguyễn Văn Hiếu- Phó trưởng Phòng Nội vụ