Hôm nay, Thứ sáu ngày 29/03/2024,

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Chủ nhật, 29/01/2023 | Đã xem: 468 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Điện Tam Thế, chùa Bái Đính đã diễn ra lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023.

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính 2023.

 

Dự lễ khai hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố… 

 

Cùng dự có đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình và đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương trong và ngoài tỉnh.

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương thờ Phật.

 

Phát biểu tại lễ khai hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã nêu những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa của chùa Bái Đính, khẳng định: Chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, tọa lạc ngay trong hang động núi Đính, là một danh lam của Cố đô Hoa Lư.

 

Để phát huy giá trị văn hóa Phật giáo, nhằm góp phần xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân dân, cũng như tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới, trở thành biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo tín đồ phật tử; đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Các nghi thức tại lễ khai hội.

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Múa rồng tại lễ hội.

 

Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Các phần lễ và phần hội với những nghi thức được thực hiện như: Niệm Phật cầu gia hộ; thắp hương thờ Phật; lễ dâng lộc, cúng dường tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không; lễ tế thần Cao Sơn và thánh Mẫu Thượng Ngàn; gióng trống, thỉnh chuông khai hội; Dâng lục cúng; Lễ dâng hương và cầu nguyện quốc thái dân an; Rước kiệu lên chùa Bái Đính cổ và các chương trình văn nghệ hát mừng mùa Xuân, Phật pháp; tổ chức các trò chơi dân gian, múa Rồng... tạo sự vui tươi, phấn khởi, cầu mong một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc đến mỗi người dân và du khách.

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gióng trống khai hội chùa Bái Đính 2023.

 

Tại lễ khai hội, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gióng trống và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính 2023.

 

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các chức sắc tôn giáo và các tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã thực hiện các nghi lễ dâng lục cúng, dâng hương bạch Phật, cầu nguyện tại Điện Tam Thế, mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, một năm mới nhiều sức khỏe, thành công, ấm no hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

 

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động ngày khai hội cũng như người dân về tham quan, chiêm bái, lễ chùa, chùa Bái Đính bố trí các địa điểm tham quan cho phật tử và du khách một cách bài bản, phù hợp, không xảy ra ùn tắc hoặc tập trung quá đông người, đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông...

 

Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Đông đảo người dân địa phương và du khách dự lễ khai hội.

 

Lễ hội Bái Đính được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa, thiên nhiên của quê hương, đồng thời là dịp để đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử, về đất và người Ninh Bình. Lễ hội được tổ chức trang trọng, ấm cúng cũng góp phần khẳng định Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp, lấy việc tu hành phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, vì quốc thái dân an, vì sự phồn vinh của dân tộc...

 

Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội diễn ra đầu mùa Xuân hàng năm, được khai hội từ ngày mùng 6 tháng Giêng, kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

 

Nguồn Baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

570581

Trực tuyến : 12

Hôm nay : 198

Hôm qua : 678