Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/04/2024,

Kết quả thực hiện mô hình “Phân loại, xử lý rác thải bằng men vi sinh” tại hộ gia đình trên địa bàn xã Khánh Thịnh

Thứ hai, 14/11/2022 | Đã xem: 400 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và góp phần thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian qua, chi hội phụ nữ Xóm 4, xã Khánh Thịnh đã triển khai thực hiện và duy trì mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn mang lại hiệu quả rõ rệt, được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ảnh: Tổ thu gom đang xử lý rác thải hữu cơ

 

Đơn vị Xóm 4, xã Khánh Thịnh có 247 hộ dân, với 707 nhân khẩu, có 01 điểm chợ của xã đặt trên địa bàn xóm hàng ngày tập trung đông người nên lượng rác thải tại khu chợ thải ra tương đối nhiều. Cuối  năm 2020, thực hiện kế hoạch của UBND xã về thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã vào năm 2022; Cuối tháng 4 năm 2022 được sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ, Dân vận, MTTQ Việt Nam huyện Yên Mô đã quan tâm hỗ trợ đơn vị xóm 4 xây dựng mô hình điểm về Phân loại và xử lý rác thải tại 20 hộ tham gia, mỗi hộ gia đình được tặng 1 thùng chứa rác hữu cơ, 01 thùng đựng rác vô cơ và 01 gói men vi sinh để xử lý rác. Hướng dẫn cách xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Theo quy định của thôn các hộ tự phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ; rác thải hữu cơ được xóm thu gom đưa đến điểm quy định để xử lý làm phân bón, rác thải vô cơ và rác tổng hợp được thu gom để công ty môi trường về đưa đi xử lý.

Ảnh: Hộ dân đang thực hiện việc xử lý rác thải hữu cơ tại hộ

 

Thời gian đầu do chưa quen với hình thức phân loại rác nên cán bộ trong chi hội phụ nữ thường xuyên đến nhà vận động và tuyên truyền phát thanh trên loa đài của xóm để người dân thực hiện thường xuyên, đối với 20 hộ thực hiện mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình” Chi hội phụ nữ đã thường xuyên đến nhà hướng dẫn thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, nhắc nhở các hộ thường xuyên quét dọn, vệ sinh nhà cửa, đồng thời kiểm tra việc thực hiện mô hình đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật.

 

Sau thời gian thực hiện mô hình đã góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí trong công tác thu gom và xử lý rác thải đồng thời có thêm một nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng hiệu quả; mô hình đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân trên địa bàn xóm, hiểu được những lợi ích của việc thu gom rác và giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó ý thức của người dân ngày càng được nâng cao hơn về phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, không bỏ rác bừa bãi ở nơi công cộng, làm cho môi trường trong lành, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Tác giả: Hội Liên hiệp phụ nữ huyện

 

 

 

 

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

593389

Trực tuyến : 54

Hôm nay : 745

Hôm qua : 1814