Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Huyện Yên Mô đạt 10 giải thưởng tại Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022

Thứ ba, 20/09/2022 | Đã xem: 192 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cùng với 18 Câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc và Ninh Bình với tổng số 54 tiết mục tham gia tại Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022 vừa được tổ chức (từ ngày 16/9- 18/9/2022) tại Ninh Bình. Đoàn huyện Yên Mô có 04 Câu lạc bộ tham gia, với 12 tiết mục, trong đó có 10 tiết mục đạt giải.

Ảnh: Tiết mục biểu diễn của Nhóm xẩm chợ Lồng, xã Yên Phong

 biểu diễn tại Liên hoan

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Bính - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trưởng đoàn cho biết: Tham gia Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022, đoàn huyện Yên Mô có 51 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công tham gia, với 12 tiết mục đến từ 04 Câu lạc bộ ở xã Yên Phong và xã Yên Nhân. Các tiết mục được dàn dựng công phu, sáng tạo với nhiều đề tài: ca ngợi Đảng, tình yêu quê hương, đất nước, công cha nghĩa mẹ, tình cảm vợ chồng, nghĩa anh em, nét văn hóa của địa phương,... Qua đó đã mang đến cho khán giả một cảm hứng đặc biệt về nghệ thuật hát Xẩm, những tinh túy của một loại hình nghệ thuật mang đậm tính dân gian, giàu sức sống, đa dạng, giàu có về bản sắc văn hóa.

 

Trong 12 tiết mục tham gia tại liên hoan thì có 10 tiết mục đạt giải, đặc biệt có 02 tiết mục đạt giải A đó là: Dạt nước cánh bèo (Câu lạc bộ Xẩm Hà Thị Cầu) và Phạm Công Cúc Hoa (Nhóm xẩm chợ Lồng Yên Phong); 02 tiết mục đạt giải B thuộc (Câu lạc bộ Kim Ngân, Yên Nhân và Câu lạc bộ xã Yên Nhân) và 06 tiết mục đạt giải Khuyến khích. Tổng giá trị các giải thưởng là 100 triệu đồng.

Ảnh: Đoàn tuyển huyện tham gia Liên hoan có 10 tiết mục đạt giải

 

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022 là cơ hội để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công học hỏi lẫn nhau cũng như lắng nghe những góp ý về mặt chuyên môn, cách dàn dựng tiết mục từ các nghệ sĩ nhân dân đầu ngành trong làng Xẩm. Đồng thời, là dịp để giao lưu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, đặc biệt là nghệ thuật hát Xẩm tới công chúng; quảng bá cho các di sản, cho hoạt động kinh tế du lịch của tỉnh Ninh Bình. Đây cũng là dịp nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng. Từ đó góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

590067

Trực tuyến : 18

Hôm nay : 342

Hôm qua : 973