Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/04/2024,

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Thứ hai, 25/04/2022 | Đã xem: 298 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 25/4/2022, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Hội nghị được kết nối tới 63 tỉnh, thành trong cả nước và 701 điểm cầu cấp huyện, với 19.361 đại biểu tham dự. Tại điểm cầu của huyện có đồng chí Đặng Thái Sơn- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện chủ trì hội nghị, cùng dự có các thành viên trong Ban chỉ huy của huyện.

Ảnh: Các đại biểu dự hội nghị

 

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thiên tai trên thế giới và khu vực đã có nhiều diễn biến phức tạp, với gần 380 đợt. Điển hình như siêu bão đã đổ bộ vào Philippin, Trung Quốc và một số quốc gia khu vực Châu Á như lũ quét tại Nhật Bản… Mặc dù các quốc gia đã rất nỗ lực phòng, chống, xong thiên tai đã làm 16.000 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế ước trên 340 tỷ USD và tác động lên mọi mặt của đời sống, kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Trong nước, năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp, đặc biệt là chính quyền cơ sở, công tác phòng, chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thiệt hại về người và tài sản giảm đáng kể so với năm 2020 và thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

 

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2022, thiên tai tại nước ta đã cho thấy những diễn biến phức tạp, dị thường với mưa lũ lớn trái mùa kèm theo dông lốc trên diện rộng cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại các tỉnh miền Trung; rét lịch sử cuối tháng 2 ở khu vực miền núi phía Bắc; động đất gia tăng cả về cường độ và tần suất tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

 

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan.

 

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác PCTT & TKCN năm 2022. Trong đó nhiều ý kiến đề nghị cần tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCTT; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và chuyển đổi số trong PCTT; tăng dày các trạm quan trắc để xây dựng bản đồ dự báo về lũ lụt...

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ TW, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn thời gian qua. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất, có hiệu lực, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Đa dạng các hình thức truyền tin phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể, cung cấp kịp thời nhất thông tin đến người dân. Lồng ghép nội dung PCTT vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và hoạt động văn hóa, tôn giáo, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương. Đa dạng hóa việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho công tác PCTT & TKCN; hiện đại hóa phương tiện trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân và nhân dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

593711

Trực tuyến : 23

Hôm nay : 1067

Hôm qua : 1814