Hôm nay, Chủ nhật ngày 01/09/2024,

Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Thứ sáu, 02/08/2024 | Đã xem: 59 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 1/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Các đại biểu dự hội nghị.

 

Cùng dự có đồng chí Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường); đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng  của Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các phòng chuyên môn; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và cán bộ địa chính các xã.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giới thiệu những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2024. 

 

Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giới thiệu những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2024. 

 

Theo đó, Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18/1/2024, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Luật gồm 16 Chương, 260 Điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 Điều, bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; mở rộng quyền sử dụng đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

 

Luật Đất đai lần này bỏ khung giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026; Luật quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của công dân, người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…

 

Luật Đất đai năm 2024 tăng 2 chương so với Luật Đất đai năm 2013, bổ sung 1 chương về phát triển quỹ đất; tách chương về thu hồi đất, trưng dụng đất và chương về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thành chương riêng.  

 

Nhiều nội dung mới của Luật Đất đai năm 2024 mang tính đột phá quan trọng, góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Luật phân cấp mạnh cho chính quyền cấp huyện, nhất là trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác định giá đất… Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội các cấp và Nhân dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững... 

 

Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh đất đai là lĩnh vực rất quan trọng, do đó người đứng đầu phải hiểu, phải quan tâm và trực tiếp chỉ đạo, không phó mặc cho cấp dưới, né tránh trách nhiệm. Vì vậy, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, quyền và trách nhiệm phải đi đôi với nhau, đặc biệt là lĩnh vực đất đai.

 

Về hiệu quả thực hiện của 3 lần triển khai Luật vào các năm 1993, 2003, 2013, sau 10 năm ban hành Luật Đất đai, Đảng, Nhà nước đều tiến hành tổng kết và điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, với mục đích phát triển đất nước. Nên việc điều chỉnh, bổ sung là việc làm bình thường, phù hợp với từng giai đoạn, tính chất lịch sử cụ thể. Do vậy, chúng ta phải nắm được những thay đổi của Luật, để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Luật.

 

Để công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng hướng dẫn tiếp tục quán triệt, triển khai, tập huấn Luật Đất đai và các nghị định có liên quan. Rà soát tất cả các quy định của Luật Đất đai; những nội dung liên quan đến thẩm quyền, ủy quyền để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. 

 

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nội dung cần tuyên truyền; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền.

 

Đối với các huyện, thành phố cần tiếp tục tổ chức, quán triệt Luật Đất đai ở cấp huyện và cấp xã. Tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt triển khai Luật tại địa phương phù hợp với từng đối tượng để sớm đưa Luật đi vào thực tế cuộc sống một cách thực chất, đạt hiệu quả.

 

Tập trung triển khai thực hiện Đề án tổng thể đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính theo Quyết định số 769/QĐ-UBND ngày 6/9/2022 của UBND tỉnh, phấn đấu sớm hoàn thành việc đo đạc lập, chỉnh lý bản đồ địa chính, hoàn thiện hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa.

 

Các cơ quan báo chí, truyền thông xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung tuyên truyền, giới thiệu đầy đủ nội dung của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn, có các bài tuyên truyền, phân tích, đánh giá đảm bảo tính chính xác, khoa học theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

 

Nguồn: Hồng Nhung - Anh Tuấn baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

711314

Trực tuyến : 20

Hôm nay : 515

Hôm qua : 497