Hôm nay, Thứ hai ngày 20/05/2024,

Hội nghị tổng kết sản xuất vụ Mùa, công tác PCTT- TKCN năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024

Thứ ba, 07/05/2024 | Đã xem: 55 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 07/5, UBND huyện tổ chức tổng kết sản xuất vụ Mùa, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT; đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Quốc Đạt- TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; Bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn và Giám đốc các HTXNN trong huyện đã về dự.

Ảnh: Quang cảnh hội nghị

 

Vụ Mùa năm 2023, tuy thời tiết, thủy văn tương đối thuận lợi cho sản xuất, nhưng sâu bệnh diễn biến phức tạp, giá vật tư đầu vào cao… song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn của nhân dân trong huyện, sản xuất vụ Mùa năm 2023 năng suất, giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể là: Tổng diện tích gieo trồng là 7.093 ha, đạt 100,5% KH, trong đó có 6.527 ha lúa và 565 ha cây màu các loại. Diện tích thực hiện liên kết và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp là 53,3 ha, bao gồm 45,6 ha lúa chất lượng cao và 7,7 ha đậu tương rau xuất khẩu.  

 

Để nâng cao giá trị thu hoạch trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác, huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung chuyển dịch cơ cấu giống lúa tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm diện tích lúa lai, tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa nếp, trong đó: diện tích lúa chất lượng cao là 4.318,3 ha, chiếm 66,2% diện tích; diện tích lúa nếp các loại là 929,3 ha, chiếm 14,2% diện tích; lúa thuần khác là 1.225,5 ha, chiếm 18,8% diện tích. Diện tích lúa lai các loại là 54,7 ha, chiếm 0,8% diện tích. Một số xã có diện tích lúa chất lượng cao và lúa nếp chiếm trên 90% diện tích như các xã: Yên Thắng, Yên Mạc, Khánh Thịnh, Yên Từ, Yên Lâm.

 

Năm 2024, toàn huyện tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng, tiếp thu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, nhất là các giống cây trồng mới, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ các khâu sản xuất, ứng dụng công nghệ cao (lắp đặt hệ thống nhà màng, nhà lưới, tưới tiết kiệm...); tiếp tục chuyển đổi từ phương thức gieo vãi sang cấy lúa bằng máy hoặc cấy tay, xây dựng các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất rau theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản xuất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm cơ sở thực tiễn để nhân rộng mô hình trong những vụ, năm tới. Mở rộng diện tích trà lúa mùa sớm, nhất là diện tích lúa cấy trên đất lúa màu để tránh thiệt hại do mưa úng, sâu bệnh hại cuối vụ, đồng thời giải phóng đất sớm, chủ động gieo trồng các cây trồng vụ Đông ưa ấm có hiệu quả kinh tế cao như ngô ngọt, đậu tương rau xuất khẩu… Khuyến khích các hộ tiếp tục chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác mới theo quy định để nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác.

 

Về công tác PCTT- TKCN: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT- TKCN huyện; chuẩn bị các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, triển khai tu sửa, nâng cấp, xây dựng 21 công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai, với số tiền trên 293 tỷ đồng. Các xã, thị trấn cũng đã chủ động tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương với khối lượng 65.924 m3 và sửa chữa các trạm bơm, cống, kênh kiên cố, lắp đặt cống nội đồng, với tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng. Năm 2023, trên địa bàn huyện không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới và các loại hình thiên tai khác nên không có thiệt hại lớn về người và tài sản.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất tại địa phương, nhất là tìm các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành gieo trồng diện tích lúa và cây màu các loại trong sản xuất vụ mùa năm 2023 và thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Ảnh: Đ/c Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT và đồng chí Phạm Quốc Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả sản xuất vụ mùa và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể trong sản xuất vụ mùa và công tác PCTT- TKCN năm 2024 đó là: Đề nghị các xã, thị trấn tổ chức tổng kết sản xuất vụ mùa năm 2023, chuẩn bị tốt các điều kiện và triển khai sản xuất vụ mùa và công tác PCTT- TKCN năm 2024; tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình thủy lợi, đê, kè, cống; tổ chức khơi thông dòng chảy, nâng cấp các cống bị hư hỏng, đảm bảo điều tiết nước an toàn và hiệu quả. Đối với các HTX nông nghiệp thực hiện tốt các dịch vụ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chủ động giữ nước, thu hoạch lúa đông xuân đến đâu, triển khai làm đất ngay đến đó; thông qua liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; triển khai mô hình sản xuất lúa đặc sản, chất lượng cao theo hướng hữu cơ ứng dụng mạ khay, cấy máy tại địa phương.  Đối với Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động tu sửa máy bơm, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực phục vụ tốt cho công tác sản xuất vụ mùa và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Điện lực huyện đảm bảo đủ điện cung cấp cho sản xuất và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn.

 

Đối với phòng Nông nghiệp& PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện và Ban chỉ huy PCTT- TKCN huyện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất và phòng chống lụt bão. Phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, phòng trừ dịch bệnh hiệu quả và công tác tái cơ cấu nông nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất vụ mùa và đảm bảo công tác PCTT- TKCN năm 2024.

 

Ảnh: Đ/c Phạm Quốc Đạt- PCT UBND huyện trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích

 

 

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao giấy khen và phần thưởng của UBND huyện cho 7 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất vụ mùa năm 2023.

 

Tác giả: Thu Hương- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện.

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

612147

Trực tuyến : 7

Hôm nay : 187

Hôm qua : 859