Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khoá XV và đại biểu HĐND huyện khoá XIV với cử tri huyện Yên Mô tại các xã Yên Nhân, Yên Từ, Khánh Thượng, Mai Sơn, Yên Thắng

Thứ hai, 20/06/2022 | Đã xem: 216 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

* Sáng ngày 20/6, tại hội trường UBND xã Yên Nhân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khoá XV và đại biểu HĐND huyện khoá XIV, đã có buổi tiếp xúc cử tri với xã Yên Nhân, Yên Từ. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Thị Thanh- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự buổi tiếp xúc có đồng chí Phạm Quang Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Hoàng Hà- Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí đại biểu HĐND huyện ứng cử tại xã Yên Nhân, Yên Từ; lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; lãnh đạo và đại diện cử tri 2 xã đã về dự.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Thị Thanh- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội,

Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; nghe đại diện Tổ đại biểu HĐND huyện thông báo với cử tri về chương trình, nội dung kỳ họp giữa năm HĐND huyện khóa XIV; báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2022, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của huyện; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri.

 

Cử tri bày tỏ sự vui mừng trước kết quả của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đặt niềm tin vào quyết định đúng đắn, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội đối với những vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời kiến nghị với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiều vấn đề như: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng 2 khu đấu giá giá trị quyền sử dụng đất tại khu chân mạ Yên Sư và khu chợ xóm Trung Liên Phương, xã Yên Nhân; quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí cho các xã xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu, đồng thời có giải pháp tiếp tục hỗ trợ kinh phí tặng thưởng cho các thôn đã được công nhận khu dân cư kiểu mẫu năm 2021. Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cấp, các ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến nông dân, sản xuất nông nghiệp, có chính sách và giải pháp đảm bảo ổn định thị trường, chất lượng vật tư nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ mức cao hơn nữa đối với nguồn thủy lợi phí. Về lĩnh vực y tế, cử tri đề nghị các cấp cần quan tâm hơn tới y tế cấp cơ sở như: Bố trí hợp lý cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế chuyên sâu để y tế tuyến cơ sở hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, cử tri còn đề nghị Quốc hội cần sớm sửa đổi, bổ sung ban hành Luật Đất đai; quan tâm sớm điều chỉnh mức tiền lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; hỗ trợ phụ cấp hàng tháng đối với chức danh chi hội trưởng người cao tuổi ở thôn, xóm…

 

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Thái Sơn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số sở, ban ngành có liên quan của tỉnh đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng thời giải trình làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền về xây dựng các tuyến đường bị xuống cấp, hỗ trợ kinh phí cho các thôn xóm xây dựng NTM kiểu mẫu, quy trình phê duyệt đấu giá, giá trị quyền sử dụng đất. Công tác tập huấn, đào tạo, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở; vấn đề giá vật tư, phân bón tăng cao là bài toán cho ngành nông nghiệp…

 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh đã cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm của cử tri, chia sẻ các thông tin tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, tiếp thu, giải đáp một số kiến nghị mà cử tri quan tâm như vấn đề nâng mức hỗ trợ thủy lợi phí. Trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch, hữu cơ đang là chủ trương của Quốc hội, Chính phủ. Đồng chí đề nghị chính quyền địa phương cũng cần nghiên cứu việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, lựa chọn các sản phẩm có giá trị kinh tế cao mang lại thu nhập cho nông dân và xây dựng sản phẩm Ocop cho địa phương.

 

* Cũng sáng 20/6, tại Nhà văn hóa xã Khánh Thượng, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các vị ĐBQH tỉnh, các vị đại biểu HĐND huyện Yên Mô đã có buổi tiếp xúc với cử tri với 3 xã: Khánh Thượng, Mai Sơn, Yên Thắng. Cùng dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Trần Song Tùng- TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hoàng Hà- TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phạm Quốc Đạt- TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban của huyện; lãnh đạo 3 xã và cử tri các xã đã về dự.

Ảnh: Các đại biểu dự buổi tiếp xúc

 

Trong không khí dân chủ, cử tri các xã bày tỏ tin tưởng, phấn khởi về thành công của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cùng những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tạo những chuyển biến tích cực trong đời sống đất nước.

 

Với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, cử tri cũng phản ánh những khó khăn, bất cập trong quá trình thực thi chính sách, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết. Theo đó, cử tri xã Yên Thắng đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư tu bổ, nâng cấp các khu di tích lịch sử, nhất là việc chăm sóc và bảo vệ các cây cổ thụ tại di tích quốc gia ở địa phương. Đề nghị có chính sách phù hợp để người dân sản xuất nông nghiệp bớt khó khăn do giá cả đầu vào tăng cao trong khi sản phẩm đầu ra nông nghiệp có chiều hướng giảm. Đồng thời tiếp tục có chính sách thu hút người tài về làm việc tại cơ sở.

 

Cử tri xã Khánh Thượng phản ánh về việc một số nội dung quy định trong Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn. Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Điểm b Khoản 4 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ- CP, do hiện nay điều khoản này đang mâu thuẫn với Điều 53, Luật Đất đai, gây khó khăn, lúng túng trong việc hướng dẫn, thẩm định thủ tục hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo quy định. Đồng thời đề nghị có hướng dẫn và điều chỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những bất cập trong khi thi hành các khoản 4, Điều 71; khoản 2, Điều 118 của Luật Đất đai. Đề nghị các cấp có thẩm quyền và Ban quản lý đê của tỉnh, huyện, xem xét sớm trình UBND tỉnh để có phương án bê tông hóa mặt đường thuộc đoạn đê Điện Biên, bảo đảm thuận lợi cho nhân dân đi lại. Đề nghị UBND tỉnh và cơ quan chức năng liên quan chỉ đạo đơn vị vận hành Âu Kim Đài căn cứ vào kế hoạch mùa vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh và các huyện để điều tiết nước linh hoạt hợp lý. Đề nghị quan tâm nâng cấp, sửa chữa đoạn kênh tưới cấp I, nối từ bể xả trạm bơm Mả Nhồi khu HTX Nông nghiệp Tây Thượng.

 

Cử tri xã Mai Sơn bày tỏ băn khoăn về quá trình xây dựng pháp luật của Quốc hội vẫn còn phải điều chỉnh nhiều. Đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ban hành các dự án luật, tránh tình trạng khi ban hành rồi lại phải sửa đổi, bổ sung. Dẫn chứng về điều này, cử tri đề nghị: Quốc hội xem xét điều chỉnh thống nhất giữa điểm a, khoản 1, Điều 32 của Luật Đầu tư năm 2014 và điểm b, khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013. Bởi hiện nay, giữa hai điều luật này đang có sự không thống nhất về mặt thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh quy định chức danh Công chức Văn hóa- Xã hội, Công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng đối với xã loại 3 vẫn do 2 công chức đảm nhiệm như trước đây. Cử tri xã Mai Sơn cũng đề nghị các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện để xã Mai Sơn sớm được điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung nông thôn mới, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án trong đó có các dự án giao đất cho nhân dân làm nhà ở.

 

Tiếp đó, tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện đã trả lời làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà- UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc

 

Phát biểu và trả lời các ý kiến kiến nghị tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà- UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, cho đây là những vấn đề sâu sắc, xuất phát từ thực tiễn. Tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng chí cũng trao đổi làm rõ một số kiến nghị của cử tri liên quan đến Luật Đất đai, chính sách cán bộ; công tác bảo tồn di sản; về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Với tính chất quan trọng cũng như những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Quốc hội đã quyết định sẽ đưa nội dung này vào thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 và sẽ được xem xét, thảo luận thông qua sau 3 kỳ họp. Đoàn ĐBQH tỉnh rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của cử tri, nhân dân để có cơ sở thực tiễn tham gia góp ý xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 tại các kỳ họp của Quốc hội.

 

Trên cơ sở những ý kiến băn khoăn của cử tri liên quan đến việc đầu cơ đất đai, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để có ý kiến với Quốc hội, cơ quan chức năng để giải quyết tình trạng này.

 

Đối với công tác bảo tồn di sản văn hóa, đồng chí khẳng định: Ninh Bình là vùng đất ken dày di sản, thời gian qua Ninh Bình đã quan tâm đầu tư phát triển văn hóa, trong đó công tác bảo tồn, trùng tu các di tích, qua đó góp phần làm nên những nét văn hóa riêng của Ninh Bình. Trong thời gian tới, tiếp thu ý kiến của cử tri, tỉnh tiếp tục có những giải pháp để bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, huyện và các cơ quan chức năng tham mưu tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết sớm nhất, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân.

 

Tác giả: Thu Hương, Lê Dung- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

589865

Trực tuyến : 10

Hôm nay : 140

Hôm qua : 973