Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/04/2024,

Hội nghị thông qua hồ sơ đề nghị xét duyệt xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2022

Thứ ba, 08/11/2022 | Đã xem: 401 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 08/11, UBND xã Yên Thành phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức hội nghị thông qua hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2022 đối với nhà thờ Vũ Tử Khôi và nhà thờ Vũ Tử Quật, thôn Thượng Phường, xã Yên Thành. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Trường- Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao; đồng chí An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện; Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện; lãnh đạo xã Yên Thành; Bí thư chi bộ và đại diện dòng họ đã về dự.

Ảnh: Các đại buổi dự hội nghị

 

Nhà thờ Vũ Tử Quật được xây dựng trên khuôn viên 216 m2 và nhà thờ Vũ Tử Khôi được xây dựng trên khuôn viên với diện tích trên 447 m2 tại thôn Thượng Phường xã Yên Thành. Cụ Vũ Tử Quật đã trở thành khởi tổ của dòng họ Vũ tại thôn Thượng Phường. Đây là nơi thờ cúng, tưởng niệm người có công khai hoang lập ấp, mở mang điền thổ, lập nên thôn Đông (nay là thôn Thượng Phường, xã Yên Thành), được nhân dân trong làng và các thế hệ con cháu sau này tưởng nhớ công đức và xây dựng nhà thờ. Tại đây còn lưu giữ được 02 sắc phong và đồ thờ tự có giá trị lịch sử văn hóa. Theo gương tổ tiên, hậu duệ của cụ Vũ Tử Quật và cụ Vũ Tử Khôi tiếp tục công cuộc xây dựng xóm, làng, ra làm quan, phò giúp nhà Hậu Lê, nhiều người được các  triều vua Hậu Lê ban chức tước, các đại phong kiến sau này ban sắc phong, tặng mỹ tự và chuẩn cho thôn, xã phụng thờ. Đây là sự ghi nhận, vinh danh công lao của cụ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn tổ tiên của người Việt Nam. Cụ là tấm gương sáng, tài đức, liêm chính để các thế hệ con cháu học tập, tôn thờ.

 

Di tích được xây dựng từ lâu, trải qua nhiều biến cố của lịch sử, nhưng đến nay vẫn còn lưu giữ được các hiện vật, đồ thờ tự quý như: Ngai thờ, bát hương, các bản sắc phong… Đây là các bằng chứng vât, chất quan trọng để chứng minh bề dày truyền thống lịch sử văn hóa của dòng họ nói riêng và của vùng đất nói chung.

 

Hiện trên địa bàn xã Yên Thành có 33 di tích, trong đó có nhiều di tích đã được xếp hạng, là những di tích có giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, điêu khắc, nghệ thuật. Việc nghiên cứu xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa nhà thờ Vũ Tử Quật và nhà thờ Vũ Tử Khôi cho thấy sự đa dạng các loại hình di tích có giá trị trên địa bàn. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, việc bảo vệ, phát huy tốt giá trị của di tích sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương ngày càng phát triển.

 

Tại hội nghị, căn cứ vào những giá trị khoa học, kiến trúc nghệ thuật của di tích, phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với địa phương lập hồ sơ khoa học, đề nghị Hội đồng khoa học xét duyệt, xếp hạng di tích tỉnh xem xét, trình UBND tỉnh xếp hạng nhà thờ Vũ Tử Quật và Vũ Tử Khôi, thôn Thượng phường, xã Yên Thành, là di tích văn hóa cấp tỉnh.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

593264

Trực tuyến : 70

Hôm nay : 620

Hôm qua : 1814