Hôm nay, Thứ năm ngày 02/05/2024,

Đổi thay trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm, 19/10/2023 | Đã xem: 270 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện,với sự tham gia tích cực của người dân, thôn Phù Sa, xã Yên Lâm đã được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào tháng 9/2023. Thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân nơi đây ai nấy đều phấn khởi. Mỗi gia đình đều chỉnh trang lại vườn, tường rào, cổng ngõ kiên cố, khang trang và giữ gìn vệ sinh môi trường, góp công, góp sức giữ gìn những thành quả đã đạt được và xây dựng thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

 

Diện mạo khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Phù Sa, xã Yên Lâm

 

Thôn Phù Sa có 407 hộ, với 1.241 khẩu, trong đó số dân trong độ tuổi lao động là 418 người, là vùng đất cổ có bề dày truyền thống văn hóa-lịch sử, đất đai màu mỡ. Thôn đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, thực hiện tích tụ ruộng đất để phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp có quy mô lớn, theo hướng hàng hóa như sản xuất lúa chất lượng cao, rau màu, nuôi cá thương phẩm. Xác định mục tiêu của việc triển khai xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫulà cuộc cách mạng về Nông nghiệp-Nông dân-Nông thôn,nên ngay từ những ngày đầu thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu, Ban phát triển thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân tích tụ ruộng đất để phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp có quy mô sản xuất lớn. Đến nay, thôn đã có 50 hộ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, các hộ gia đình, cá nhân cũng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, phát triển dịch vụ; đồng thời duy trì làng nghề truyền thống, góp phần tích cực trong việc tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023dự kiến đạt trên 74triệu đồng, cao hơn 4,4 triệu đồng so với năm 2022. Thôn có 271 hộ được đánh giá đạt tiêu chuẩn nhà sạch, vườn đẹp, chiếm gần 78%, cao hơn 7,9% so với yêu cầu của tiêu chí. Có 13 tuyến đường với tổng chiều dài 8,6 km, được nâng cấp, mở rộng, phủ bê tông nhựa, được trồng hoa, cây xanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Hiện nay, 100% đường thôn, xóm được bê tông hoá; 100% các tuyến đường có cây bóng mát; nhà văn hoá được xây, sửa chữa đảm bảo các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của nhân dân; có trên 95% tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; 100% chất thải sinh hoạt từ các hộ gia đình được thu gom, vận chuyển tập kết đúng nơi quy định. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 100%; 100% tỷ lệ người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy ước, hương ước; tỷ lệ lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đạt 100%.

 

Có thể thấy, từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Phù Sa ngày càng khởi sắc. Phát huy những kết quả đã đạt được, sau khi được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, Nhân dân thôn Phù Sa tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm văn hoá, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

597352

Trực tuyến : 9

Hôm nay : 336

Hôm qua : 563