Hôm nay, Thứ năm ngày 25/04/2024,

Đảng bộ xã Khánh Dương gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ xã và ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ xã giai đoạn (1947- 2020)

Thứ sáu, 10/06/2022 | Đã xem: 460 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Sáng ngày 10/6/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Khánh Dương tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ xã (10/6/1947-1 0/6/2022) và ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ xã giai đoạn (1947- 2020).

 

Về dự và chúc mừng buổi lễ, có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- TUV, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí đại diện Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Ủy ban MTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể xã, Ban chi ủy các chi bộ, các đồng chí trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, các đồng chí Đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên, đại biểu lãnh đạo một số xã lân cận, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã; đại diện con em quê hương đang công tác tại tỉnh và huyện.

Ảnh: Toàn cảnh buổi lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Đức Thu- Bí thư Đảng bộ trình bày diễn văn kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã, trong đó nêu rõ: Tháng 3/1946, Ủy ban hành chính tỉnh Ninh Bình ra Quyết định thành lập xã Yên Thạch (nay là Khánh Dương); phát huy truyền thống là một địa phương giàu truyền thống, sớm có phong trào cách mạng, cách đây 75 năm, ngày 10/6/1947 chi bộ Đảng được thành lập- tiền thân của Đảng bộ xã Khánh Dương ngày nay, với 3 đảng viên. Ngay từ những ngày đầu thành lập, chi bộ đã khắc phục khó khăn, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn ở địa phương để lãnh đạo chính quyền non trẻ, lãnh đạo nhân dân địa phương vượt qua khó khăn. Do đặc điểm tình hình và yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân pháp, tháng 02/1949 các xã Yên Thạch, Yên Liêu, Đồng Phú hợp nhất thành xã Khánh Thịnh, 3 chi bộ cũng hợp nhất thành Chi bộ xã Khánh Thịnh. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ quân và dân xã Khánh Thịnh đã phối hợp với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương chiến đấu ngoan cường, anh dũng, riêng khu vực Yên Thạch đã tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch, thu hàng trăm súng các loại… góp phần cùng quân dân cả nước kết thúc cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ chống thực dân pháp xâm lược. Sau 2 lần chia tách thực hiện chủ trương của tỉnh theo giới hành chính, tháng 10/1961, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Mô ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Khánh Dương, gồm 4 chi bộ trực thuộc, vơí 54 đảng viên. Trải qua 5 kỳ đại hội và thực hiện cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ xã Khánh Dương kịp thời lãnh đạo chuyển hướng mọi hoạt động trong xã từ thời bình sang thời chiến, vừa đẩy mạnh sản xuất, giữ vững đời sống nhân dân, vừa sẵn sàng chiến đấu. Đã huy động 3.657 tấn lương thực, 700 tấn thực phẩm chi viện cho miền nam.

 

Trong 75 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển, cán bộ, nhân dân xã Khánh Dương đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, 18 mẹ Việt Nam Anh hùng, 76 thương, bệnh binh, 353 người được tặng thưởng huân huy chương các loại.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, đặc biệt là trong thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ xã đã đoàn kết năng động sáng tạo khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương cùng nhau xây dựng quê hương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Từ một xã có nền kinh tế thấp, đến nay xã Khánh Dương có nền kinh tế phát triển vững chắc. Trong sản xuất nông nghiệp đã chuyển dịch theo hướng hàng hóa, bền vững tạo ra một số mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ có bước phát triển khá, nhất là các nhà máy, tổ hợp sản xuất đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cấp, 100% các tuyến đường giao thông đã được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống công trình thủy lợi được xây mới nâng cấp; các thiết chế văn hóa được đầu tư cơ bản, từng bước thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở địa phương. Công tác quốc phòng địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố vững mạnh về mọi mặt, công tác xây dựng Đảng được quan tâm trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ xã luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đặc biệt trong công tác xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, có lọ trình cụ thể. Đến năm 2019, xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Với những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân xã Khánh Dương đạt được trong 75 năm qua đã và đang tạo ra diện mạo nông thôn khởi sắc, g óp phần cùng với sự đổi mới trong bức tranh phát triển kinh tế- xã hội chung của toàn huyện.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện chúc mừng Đảng bộ và nhân dân xã Khánh Dương

 

Về dự và phát biểu chúc mừng buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Bí thư Huyện ủy vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện của xã Khánh Dương. Đồng thời, đồng chí mong muốn, Đảng bộ xã sẽ phát huy truyền thống 75 năm qua, tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Trong đó đồng chí Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Đảng bộ xã cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21- KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chủ đề công tác hằng năm của Tỉnh ủy. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đẩy mạnh phát triển đảng viên. Tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của xã, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Bố trí nguồn lực cho các công trình, dự án đang thực hiện. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề của xã (bún Yên Thịnh và các nghề có lợi thế như thợ mộc, thợ xây...). Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiếp tục phát huy hiệu quả vùng rau chuyên canh, trang trại chăn nuôi tổng hợp. Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục góp công, góp sức và các nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025…

 

Cũng nhân gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã, Đảng bộ Khánh Dương đã ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ xã giai đoạn (1947- 2020).

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

 

 

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

589994

Trực tuyến : 13

Hôm nay : 269

Hôm qua : 973