Hôm nay, Chủ nhật ngày 20/10/2024,

Công tác giảm nghèo ở huyện Yên Mô

Thứ tư, 25/09/2024 | Đã xem: 75 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 2 điểm ( 1 đánh giá )

Trong thời gian qua song song với việc giải quyết chính sách người có công thì vấn đề giải quyết chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội cũng được quan tâm chú trọng. Hàng năm huyện cũng dành khoảng 45 tỷ đồng để chi cho công tác bảo trợ xã hội. Số đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng là 6.770 người. Trong đó người tàn tật không có khả năng lao động là 1.957 người, người tàn tật không tự phục vụ được là 630 người, người tâm thần là 305 người, trẻ em mồ côi là 17 người, người cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo là 319 người, người nhiễm HIV là 5 người, người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo, cận nghèo 149 người, trẻ em theo Nghị quyết 130/2022/NQ- HĐND là 130 cháu, người từ 80 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội khác là 3.388 người. Ngoài trợ cấp hàng tháng các đối tượng này còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, hiện tại họ đang hưởng bảo hiểm y tế cấp cho đối tượng thuộc diện hộ nghèo.

 

Công tác xóa đói giảm nghèo được tập trung chỉ đạo, UBND huyện triển khai thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình đảm bảo chính xác, đúng quy trình, kết quả cuối năm 2019 toàn huyện còn 1.453 hộ nghèo, chiếm 3,75%; đến cuối năm 2023 toàn huyện còn 807 hộ nghèo chiếm 2,0% (đạt kế hoạch đề ra, KH giảm 1,5 đến 2%/năm) công tác cập nhật phần mềm quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định.

 

Ảnh: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Mô tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo năm 2024.

 

Các chính sách hỗ trợ cho các đình hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện kịp thời, với trên 25 nghìn lượt hộ nghèo, hộ chính sách được hỗ trợ tiền điện với số tiền trên 3,5 tỷ đồng, thực hiện các dự án giảm nghèo cho 178 hộ nghèo (nuôi bò) với số tiền gần 4 tỷ đồng; đã hỗ trợ hỗ trợ xây mới, sửa chữa cho 315 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền là 21.894,1 tỷ đồng; 100% người nghèo, cận nghèo đều có thẻ BHYT để đi khám và chữa bệnh; hơn 50 nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán với kinh phí trên 15 tỷ đồng; 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn ưu đãi đều được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội.

 

Ảnh: Đ/c An Đôn Nghĩa– Phó Chủ tịch UBND huyện bàn giao bò cho hộ nghèo thực hiện mô hình giảm nghèo của huyện.

 

Chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo có thành viên là người có công đã được thực hiện đầy đủ kịp thời góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Đến năm 2024, toàn huyện có 17 hộ nghèo có thành viên là người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết 03 với số tiền là 369.360.000 đồng, góp phần nâng cao đời sống đối với cách mạng đảm bảo đời sống của người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

 

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Lan hộ nghèo ở thôn Hải Nạp, xã Yên Hòa được hỗ trợ xây mới nhà năm 2024 từ nguồn hỗ trợ của tỉnh.

 

Những khó khăn của ngành hiện nay và kiến nghị với các cấp:

 

* Khó khăn: Đối với công tác giải quyết chế độ chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội: Nhóm người này phần lớn là do tuổi tác, bệnh tật, do hậu quả của thiên tai và nhiều nguyên nhân khác khiến cho họ không có khả năng tự chăm lo cho bản thân mình. Để xác định họ còn khả năng lao động hay không là rất khó vì trên thực tế có những người đã ở tuổi hết tuổi lao động và có người lại chưa nằm trong độ tuổi lao động theo quy định của bộ luật lao động. Những người cao tuổi trong quá trình khai hồ sơ hưởng trợ cấp vẫn còn sai lệnh về năm sinh.

 

 

* Kiến nghị: Những đối tượng bảo trợ xã hội phải được hội đồng y khoa giám định mức độ tàn tật phân theo hạng từ đó các cơ quan chức năng căn cứ vào mức độ tàn tật ghi trong biên bản giám định y khoa để xét hưởng trợ cấp thường xuyên.

 

                                                         

Tác giả: Nguyễn Thị Tú Lịch- Phó Trưởng phòng Lao động- TB&XH huyện

Nhận xét của bạn đọc

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

769949

Trực tuyến : 7

Hôm nay : 122

Hôm qua : 530