Hôm nay, Thứ sáu ngày 26/04/2024,

Công đoàn huyện Yên Mô: một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển

Thứ năm, 25/05/2023 | Đã xem: 345 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

5 năm qua, phong trào công nhân viên chức người lao động (CNVCNLĐ) và hoạt động công đoàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả thiết thực. Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

 

Trong nhiệm kỳ qua, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 đã gây tổn thất lớn đối với kinh tế xã hội và tính mạng con người. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó có đội ngũ CNVCNLĐ,..tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục duy trì phát triển, tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện được triển khai thực hiện đã tác động tích cực đến phát triển doanh nghiệp, thu hút, tạo việc làm cho người lao động.

 

Đồng Chí chủ tịch LĐLĐ huyện Lê Văn Bình trao Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty Sing Young Vina

 

Hiện nay, Liên đoàn Lao động huyện đang quản lý 103 công đoàn cơ sở, với 12.879 đoàn viên trên tổng số 13.737 lao động, chiếm tỷ lệ 93,7%; trong đó khối hành chính sự nghiệp là 2.478 đoàn viên; khối sản xuất kinh doanh là 10.401 đoàn viên. Thu nhập bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng.Chất lượng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động của huyện được nâng lên về mọi mặt, được trẻ hóa, có sức khỏe tốt, nhiệt tình, năng động, sáng tạo. Đa số CNVCNLĐ được đào tạo cơ bản, có chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và tác phong công nghiệp, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ tiên tiến, hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các cấp Công đoàn Huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động.Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị  khối hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 75% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động. Tỷ lệ các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại định kì tại nơi làm việc đạt 75%. Công tác thương lượng ký kết thoả ước lao động tập thể được chú trọng. Tỷ lệ doanh nghiệp ký kết mới thoả ước lao động tập thể đạt 80%. Nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể có các điều khoản có lợi hoặc cao hơn quy định của pháp luật.

 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện tặng quà cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn dịp Tết và Hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên.

 

Hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên và người lao động có nhiều đổi mới, được triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả như:  tổ chức “Tết Sum vầy”, “Tháng công nhân”, chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 42.194 suất quà, trị giá 11,9 tỷ đồng. Huy động các nguồn lực hỗ trợ, xây mới và sửa chữa 12 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 392 triệu đồng. Hướng dẫn triển khai thủ tục giúp 9.411 người lao động được hưởng hơn 20 tỷ đồng tiền hỗ trợ từ các chính sách hỗ trợ theo các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Tổng Liên đoàn. Kịp thời thăm hỏi, động viên trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”; ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt; sóng máy tính cho em... với tổng số tiền là 2,1 tỷ đồng. Chủ động đàm phán, thương lượng ký kết 7 thỏa thuận hợp tác với các sản phẩm, dịch vụ có giá ưu đãi từ 5 đến 10% cho đoàn viên; giúp hơn 3000 lượt đoàn viên được tiếp cận sử dụng, với số tiền hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.Thực hiện Nghị quyết 7c và Kết luận số 03 của Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, có 20/22 công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, chất lượng ngày càng được cải thiện.

 

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên được tập trung thực hiện. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 13 Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (Đạt 300% chỉ tiêu đại hội 5 đề ra), kết nạp mới 6.425 đoàn viên (Đạt 642,5% chỉ tiêu đại hội 5 đề ra); giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp được 464 đoàn viên ưu tú vào đảng (vượt chỉ tiêu đại hội 5 đề ra). Hàng năm, có trên 95 % công đoàn cơ sở vững mạnh. Trong 5 năm qua, đã có 1.254 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận, có 01 tác giả được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo. Có 106 tập thể, 311 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua được các cấp khen thưởng. Liên đoàn Lao động huyện liên tục 5 năm liền được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh Ninh Bình tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2018, tặng Bằng khen năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2020; UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2021, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen năm 2022.

 

 

 

Thăm hỏi, tặng quà người lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo

 

Cùng với đó, Công tác nữ công trong nhiệm kì đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 10 Ban nữ công cơ sở; tổ chức 6 lớp tập huấn cho hơn 500 lượt nữ cán bộ công đoàn các cấp; tổ chức 455 buổi tuyên truyền cho gần 20 nghìn lượt nữ đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Tổ chức gặp mặt, biểu dương 12 gia đình cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, giai đoạn 2018-2022; tuyên dương 60 cháu là con công nhân viên chức lao động vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập; trao học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” cho 1 cháu là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 6,5 triệu đồng/năm. Hằng năm, có 95% trở lên nữ công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” (vượt chỉ tiêu tiêu Đại hội 5 đề ra).

 

 

 

 

 

Liên đoàn lao động huyện đồng hành cùng người lao động

         

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công đoàn huyện Yên Mô tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm chủ động thích ứng với tình hình mới; nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện Yên Mô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; xây dựng tổ chức Công đoàn huyện vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

592449

Trực tuyến : 73

Hôm nay : 1619

Hôm qua : 1105