Hôm nay, Chủ nhật ngày 28/04/2024,

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023: Bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống

Thứ hai, 06/11/2023 | Đã xem: 90 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, sáng 6/11, tại Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức chương trình tổng kết và trao giải cho các nghệ sĩ, nghệ nhân có những tiết mục biểu diễn xuất sắc tại Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023.

 

 

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình trao giải A cho các tiết mục tham gia Liên hoan

Thành công của Liên hoan lần này đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật hát Xẩm và là tiền đề quan trọng trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận nghệ thuật hát Xẩm là di sản Văn hoá thế giới.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng cho các tập thể và cá nhân gồm: 20 giải khuyến khích, 12 giải C, 10 giải B, 8 giải A cho các tiết mục. Ban tổ chức Liên hoan còn trao các giải phụ: Giải người tham gia Liên hoan cao tuổi nhất cho nghệ nhân Vũ Văn Phó (81 tuổi, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo truyền thống xã Yên Đồng, Yên Mô); Giải người tham gia Liên hoan nhỏ tuổi nhất cho bé Nguyễn Ngọc Minh Nhi (6 tuổi, CLB Ca nhạc truyền thống UNESCO Hà Nội); Giải diễn viên trẻ triển vọng cho bé Lại Thùy Dương (CLB Xẩm Hà Thị Cầu, xã Yên Phong). 

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình trao giải B cho các tiết mục tham gia Liên hoan

Đây là kỳ liên hoan thứ ba tỉnh Ninh Bình tổ chức, nối tiếp sự thành công của hai kỳ liên hoan vào các năm 2019, 2022.  Liên hoan thu hút sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình. Đây là liên hoan có sự tham gia đông đảo nhất của các địa phương từ trước tới nay. Trong hai ngày  biểu diễn, các câu lạc bộ hát Xẩm sẽ dự thi 59 tiết mục thuộc nhiều làn điệu Xẩm như: Xẩm Chợ, Thập ân, Riềm huê, Phồn huê, Chênh bong, Ba bậc, Hà liễu…

 

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình trao giải diễn viên trẻ triển vọng cho bé Lại Thùy Dương (CLB Xẩm Hà Thị Cầu, xã Yên Phong, Ninh Bình)

Tại lễ tổng kết và trao giải, Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Hoài, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Liên hoan đánh giá, Liên hoan diễn ra sôi nổi nhiều cảm xúc. Những điệu xẩm, lời ca ngợi ca quê hương, đất nước, tình yêu thương, lòng nhân ái và những suy tư về nhân tình thế thái đã được các câu lạc bộ, nhóm xẩm từ nhiều địa phương trên cả nước thể hiện, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả và thành viên Hội đồng nghệ thuật. Liên hoan lần này có thêm nhiều câu lạc bộ mới tham dự, đồng thời thu hút đa dạng lứa tuổi, đối tượng. Có nhiều thành viên các câu lạc bộ là nông dân, cán bộ, giáo viên, nghệ nhân dân gian, nghệ sỹ chuyên nghiệp đã nghỉ hưu và đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật, sinh viên và học sinh các cấp. Chất lượng chung thể hiện ở Liên hoan tương đối đa dạng. Bên cạnh các bài điệu, xẩm cổ, các câu lạc bộ đã tự tin hơn trong việc chọn thơ, sáng tác thơ, lồng điệu xẩm tạo nên những bài xẩm mới có nội dung đa dạng. Đặc biệt, trong các tiết mục, các địa phương tham dự, Hội đồng Nghệ thuật đã nhìn thấy những hạt nhân có thể phát triển trong tương lai. 

 

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ hát Xẩm Hà Thị Cầu tỉnh Ninh Bình tại Liên hoan

Thông qua Liên hoan đã góp phần thúc đẩy việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị đặc biệt của nghệ thuật hát Xẩm, khẳng định giá trị to lớn và sức sống mãnh liệt của nghệ thuật hát Xẩm trong dòng chảy văn hóa dân tộc. Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 được tổ chức với sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup). Được biết, từ năm 2019 đến nay, với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thành công hai kỳ liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm các tỉnh phía Bắc (năm 2019 và năm 2022). Bên cạnh đó, Quỹ cũng đã dành nguồn kinh phí hỗ trợ động viên cho 11 câu lạc bộ Xẩm để các câu lạc bộ có điều kiện tổ chức đều đặn các lớp dạy Xẩm miễn phí trong cộng đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng lớp thế hệ trẻ kế cận tiếp nối các nghệ nhân đi trước nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Xẩm truyền thống.

 

NGUYỄN LINH (Bộ văn hóa)

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

594564

Trực tuyến : 7

Hôm nay : 110

Hôm qua : 1810