Hôm nay, Chủ nhật ngày 28/04/2024,

Khai giảng lớp truyền dạy hát Xẩm và nâng cao hoạt động các CLB, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô năm 2023

Thứ ba, 26/09/2023 | Đã xem: 163 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều ngày 26/9, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tổ chức khai giảng lớp truyền dạy hát Xẩm và nâng cao hoạt động các CLB, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo huyện Yên Mô năm 2023. Dự buổi lễ khai giảng có đồng chí An Đôn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lã Phú Trung - Trưởng phòng Văn hóa, thông tin huyện; lãnh đạo Ban tuyên giáo Huyện ủy; Trung tâm VHTT&TT huyện và 52 học viên là những hạt nhân văn nghệ đang sinh hoạt tại 26 CLB, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo trên địa bàn huyện tham dự.

 

Toàn cảnh Lễ khai mạc

 

Trong thời gian 15 ngày, các học viên sẽ được đội ngũ giáo viên là các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian và các nhạc công dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn, truyền dạy những kiến thức cơ bản về kỹ năng hát Xẩm, hát Chèo và sử dụng nhạc cụ dân tộc.

 

Đại biểu tham dự Lễ khai giảng lớp truyền dạy

 

Mục đích của lớp học nhằm xây dựng nguồn nhân lực góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm cho tương lai, đưa nghệ thuật hát Xẩm phát triển diện rộng và bền vững. Đây là một hoạt động văn hoá với ý nghĩa khôi phục, bảo tồn, lưu giữ và phát triển loại hình văn hoá đang có nguy cơ bị thất truyền trong dân gian. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo ở các xã, thị trấn, từ đó có nhiều hạt nhân tham gia các cuộc thi do tỉnh, huyện tổ chức, đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm văn hóa như hát Xẩm, hát Chèo của huyện đến với công chúng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đã bản sắc dân tộc.

 

Phát biểu tại lớp truyền dạy, đồng chí An Đôn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: hát Xẩm, hát Chèo là loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian cổ truyền của dân tộc, vừa bình dân, vừa độc đáo, đặc sắn, mang bản chất văn hóa vùng quê Bắc bộ xưa. Đây cũng là món ăn tinh thần của nhân dân từ nông thôn đến thành thị và là kênh truyền thông bằng tiếng hát rất hữu hiệu, đề cập đến nhiều vấn đề của cuộc sống như tình cảm gia đình, tình yêu lứa đôi, tình huynh đệ, những vấn đề mang tính thời sự, đồng thời cũng đả kích và phê phán những thói hư, tật xấu của xã hội đương thời…,được đông đảo các tầng lớp nhân dân yêu thích. Hiện toàn huyện có 26 CLB, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo, mỗi CLB, Đội có trên 30 thành viên tham gia.

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại lớp truyền dạy

 

Để bảo tồn, duy trì và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này, huyện đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy cho các em học sinh, các thành viên CLB, các Đội văn nghệ trên địa bàn. Nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các CLB, Đội văn nghệ, đồng chí Phó chủ tịch UBND cũng yêu cầu tại lớp truyền dạy này, các đồng chí trong Ban tổ chức lớp học làm tốt các khâu trong công tác quản lý, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ lớp học. Đối với học viên phát huy tinh thần trách nhiệm, bố trí sắp xếp công việc, nghiêm túc lắng nghe kiến thức, thực hành nghiêm theo hướng dẫn của giáo viên, nhất là sử dụng thành thạo các nhạc cụ dân tộc, những bài hát mới, những làn điệu khó, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các CLB, Đội văn nghệ trong quá trình tập luyện và đạt nhiều thành tích cao trong các buổi giao lưu, các cuộc thi trong và ngoài tỉnh tổ chức. Đồng thời, là những hạt nhân tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động, phục vụ các nhiệm vụ chính trị tại địa phương và là những người tiếp tục lưu giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hoá của dân tộc tại quê hương.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

594570

Trực tuyến : 5

Hôm nay : 116

Hôm qua : 1810