Hôm nay, Thứ ba ngày 30/04/2024,

Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình và Phủ làng Yên Sư- xã Yên Nhân

Thứ năm, 11/04/2024 | Đã xem: 72 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 11/4/2024, xã Yên Nhân tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh Đình và Phủ làng Yên Sư. Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Mai Hoa- TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyên uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí An Đôn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số phòng ban ngành của huyện; cấp uỷ chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong xã đã về dự.

 

Ảnh: Tiết mục văn nghệ chào mừng

 

Xã Yên Nhân là vùng đất có lịch sử phát triển hơn 500 năm, mảnh đất này đã thu hút đông đảo cư dân các nơi đến lập nghiệp. Đình làng Yên Sư thờ Câu Mang Đại vương, thần Hậu thổ, các Thủy tổ 13 cửa họ làng Yên Sư, các vị Hậu, các Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sỹ. Câu Mang Hoàng đế là vị thần huyền thoại thời Hùng Vương, có công trạng và thần tích liên quan đến vùng sông nước, và được nhiều làng, xã lập đền thờ phụng làm Thành Hoàng làng. Vùng đất có di tích xưa kia ban đầu là dải đất bồi hoang sơ gần cửa biển Thần Phù, nhân dân từ nơi xa đến khai phá gặp muôn vàn khó khăn. Do đó, cư dân đã phụng thờ thần Câu Mang (người có nhiều công tích liên quan đến việc trị thủy) với tư cách là Thủy thần bảo trợ; bởi theo họ, thần có thể giúp cho mưa thuận gió hòa, giúp cho cuộc sống ngày một ổn định, thịnh vượng. Còn Phủ làng Yên Sư thờ Tứ vị Thánh nương, Tam vị Thánh Mẫu và các vị thánh thuộc hệ thống tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ.

 

Ảnh: Các đại biểu dự buổi lễ

Đình và Phủ làng Yên Sư nằm trong không gian văn hóa làng quê truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ. Di tích có từ thời nhà Lê, được xây dựng trên khu đất cao rộng 2.000 m2. Trải qua nhiều thế kỷ, với sự tác động của thời tiết, con người, sự tàn phá của chiến tranh, di tích đã bị xuống cấp, nhưng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương di tích đã được xây dựng lại và trùng tu, tôn tạo. Hiện di tích Đình và Phủ làng Yên Sư còn lưu giữ 21 đạo Sắc phong cho các vị thần và nhiều hiện vật, đồ thờ tự quý như: tượng, mũ, hài, lư hương, nhang án, sắc phong cổ… thể hiện ý thức của người dân trong giữ gìn di sản văn hóa dân tộc. Kiến trúc của di tích còn lưu giữ được yếu tố gốc như công trình Phủ làng Yên Sư được xây dựng từ năm 1908 mang phong cách kiến trúc nghệ thuật thời Nguyễn. Và từ lâu di tích đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của dân làng, góp phần giáo dục các thế hệ đời sau về truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

 

Ảnh: Đ/c Bùi Mai Hoa- TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho Ban quản lý di tích

 

Với những giá trị nổi bật, tiêu biểu về lịch sử, văn hóa di tích đã được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 1111- QĐ/UBND ngày 28/12/2023 về việc xếp hạng và cấp bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình và Phủ làng Yên Sư, xã Yên Nhân. Việc đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh không chỉ niềm vinh dự, tự hào của bà con nhân dân làng Yên Sư mà còn là vinh dự tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Yên Nhân. Thông qua đó nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc, tiêu biểu của di tích.

 

Ảnh: Đ/c Nguyễn Tiến Việt- Phó Bí thư Thường trực Huyên uỷ, Chủ tịch HĐND huyện chúc mừng

 

Nhân dịp này, đồng chí Bùi Mai Hoa- TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh và tặng hoa chúc mừng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình và Phủ làng Yên Sư, xã Yên Nhân.

 

Tác giả: Thu Hương: Trung tâm Văn hoá- Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595872

Trực tuyến : 8

Hôm nay : 58

Hôm qua : 858