Hôm nay, Thứ sáu ngày 17/05/2024,

Yên Mô thí điểm đưa tôm càng xanh nuôi tại các vùng sản xuất lúa cá

Thứ sáu, 26/04/2024 | Đã xem: 60 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Yên Mô là huyện có địa hình bán sơn địa, đất đai không bằng phẳng. Để nâng cao hiệu quả diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, toàn huyện đã chuyển đổi 913,77 ha ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất theo mô hình lúa cá, ao nổi, trồng cây hàng năm kết hợp nuôi cá. Trong những năm gần đây, các giống cá truyền thống nuôi trong vùng chuyển đổi không còn hiệu quả, rủi ro cao. Được sự nhất trí của UBND huyện, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình: Nuôi tôm càng xanh toàn đực thương phẩm trên diện tích chuyển đổi lúa cá.

 

Tôm càng xanh là giống tôm sông, có sức sống khỏe, ăn tạp, thịt tôm ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, tiêu thụ tốt, phù hợp với những vùng sẵn thức ăn tự nhiên. Để triển khai mô hình, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã khảo sát, lựa chọn vùng nuôi tại các xã Yên Đồng, xã Yên Thái, tổ chức cho các hộ dân các xã Yên Đồng, Yên Thái và Yên Thắng đi thăm quan, học tập sản xuất tôm càng xanh tại các huyện Nho Quan, huyện Gia Viễn, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ về kỹ thuật chuẩn bị ao, ruộng, kỹ thuật nuôi, kỹ thuật phòng bệnh.

 

Ảnh: Công tác bàn giao tôm giống tại xã Yên Thái

 

Ngày 27/3/2024, đơn vị cung ứng giống đã giao tôm giống toàn đực cho 3 hộ dân tham gia mô hình, với diện tích 2,43 ha, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%, hộ dân đối ứng 50% kinh phí giống.

 

Đến nay, sau gần 1 tháng nuôi, tôm giống sinh trưởng phát triển tốt, đạt biểu 1,5- 2cm/con. Dự kiến ngày 05- 10/6/2024, sau khi gặt lúa vụ Đông Xuân xong, tôm đạt biểu 190- 200 con/kg,  phòng Nông nghiệp và PTNT huyện sẽ hướng dẫn hộ dân phóng tôm lên nuôi trên ruộng. Dự kiến đến tháng 11/2024 sẽ cho thu hoạch, ước đạt từ 10- 15 con/kg.

Ảnh: Công tác kiểm tra tôm sau

 

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên ruộng lúa cá đang hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình thành công sẽ là cơ sở thực tiễn để các hộ dân vùng lúa cá học tập, nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập/ha canh tác.

 

Tác giả: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

609950

Trực tuyến : 14

Hôm nay : 201

Hôm qua : 766