Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Yên Nhân phát triển làng nghề nề, nâng cao thu nhập người dân

Thứ năm, 15/06/2023 | Đã xem: 243 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm qua, việc duy trì và phát triển làng nghề truyền thống được xã Yên Nhân quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Xã Yên nhân tổ chức lễ đón Bằng công nhận danh hiệu làng nghề Nề  

 

Yên Nhân có làng nghề nề truyền thống ở Bình Hải nổi tiếng từ bao đời nay, cha truyền con nối, với những khối óc thông minh, bàn tay khéo léo, người thợ nề trong xã đã để lại bao công trình kiến trúc ở khắp mọi miền tổ quốc, nhiều nghệ nhân đã tham gia xây dựng các công trình tiêu biểu như xây dựng công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để tạo tiếng vang, những người thợ luôn dồn tâm huyết, học hỏi những kỹ năng xây dựng: nghiên cứu bản vẽ, nắm bắt nguyên lý, kết cấu và quy chuẩn chất lượng, nhờ đó đã tạo niềm tin với khách hàng. Trước đây, chỉ cần chiếc dao xây, chiếc bay, cây thước..., người thợ đã có thể làm những công việc xây chát đơn giản như dựng ngôi nhà cấp bốn, làm căn bếp, cái cổng ngõ, bờ tường bằng gạch xỉ vôi, gạch thủ công. Ngày nay, trong nhịp điệu phát triển mới của nông nghiệp, nông thôn, công trình xây dựng và nghề thợ nề cũng khác xưa rất nhiều. Với những con đường lát bê tông, những ngôi nhà cao tầng, biệt thự, trường học, trụ sở, đặc biệt là đình, chùa, miếu, phủ…, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung có sự tham gia của người thợ nề xã Yên Nhân. Đặc biệt đã được các cấp công nhận Danh hiệu làng nghề. Trên địa bàn xã đã có trên 40 doanh nghiệp xây dựng được thành lập và hơn 100 tổ thợ nề là đầu mối xắp xếp công việc cho lao động nề luôn có việc làm thường xuyên và có thu nhập cao, ổn định. Năm 2022, xã Yên Nhân có 1.413 số hộ tham gia nghề nề chiếm 37,2% tổng số hộ trong toàn xã.

 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng 

 

Có thể thấy, nghề nề xây dựng là nghề ổn định về công việc, thu nhập cao, tạo việc làm cho lao động trẻ, thu nhập khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới, đây là niềm tự hào của của nhân dân xã, đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595556

Trực tuyến : 19

Hôm nay : 600

Hôm qua : 502