Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Yên Mô tăng cường phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Chủ nhật, 07/05/2023 | Đã xem: 354 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 10 điểm ( 2 đánh giá )

Từ cuối tháng 3 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục bùng phát và lây lan trên địa bàn. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung khẩn trương, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống, nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh.

         

Công tác phun thuốc khủ khuẩn đối với lợn mắc bệnh dịch tả lợn trước khi tiêu hủy

 

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, từ ngày 01/01/2023 đến ngày 3/5/2023 toàn huyện có 42 hộ, tại 20 thôn, xóm, phố của 9 xã, thị trấn có lợn ốm chết phải tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn Châu phi. Trong đó, tổng số con phải tiêu hủy là 185, với tổng trọng lượng 12.790kg. Riêng trong ngày 3/5/2023, số lợn phải tiêu hủy 477kg, tại hộ ông Trần Văn Kiên (xóm Lão, Yên Mỹ) và hộ bà Lê Thị Mai Son (xóm Dò 3, Yên Hưng).

 

Trước tình hình trên, huyện đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung khẩn trương cử cán bộ tích cực phối hợp với các địa phương  kiểm tra, đônđốc công tác phòng, chống bệnh để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan, kéo dài; Chủ động kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xác định dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi mới được phát hiện. Cùng với đó, tổ chức tiêu hủy lợn ốm, chết do mắc bệnh dịch tả lợn Châu phi theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh, sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh tại các ổ dịch cũ, ổ dịch mới, địa bàn có nguy cơ cao, hố tiêu hủy, các phương tiện vận chuyển lợn ốm, chết vàngười tham gia xử lý ổ dịch. Thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc hạn chế nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan rộng.

 

Các hộ chăn nuôi thực hiện phun hóa chất khủ trùng khu vực chăn nuôi và các vùng lân cận không để lây lan ra ngoài môi trường.

 

Hiện nay bệnh tả lợn châu Phi chưa có vacxin và thuốc điều trị. Để đạt hiệu quả trong chăn nuôi thì khâu phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu và thực hiện ngay từ các hộ chăn nuôi, đảm bảo môi trường sạch sẽ, nhằm hạn chế tối đa các nguồn lây xâm nhập.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh.

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595413

Trực tuyến : 25

Hôm nay : 457

Hôm qua : 502