Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Yên Mô: Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

Thứ năm, 27/07/2023 | Đã xem: 159 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của toàn xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần chia sẻ, bù đắp những khó khăn, mất mát cho các đối tượng chính sách.

 

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, Yên Mô đã có hàng nghìn người con ưu tú xung phong ra trận, chiến đấu và đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ một phần máu thịt lại chiến trường.Hiện nay, số đối tượng đang hưởng chính sách trên địa bàn huyện là 2.502, trong đó: 2.246 liệt sỹ; 1.284 người là thương binh, bệnh binh; 201 người bị nhiễm chất độc da cam; huyện có 03 mẹ Việt Nam Anh hùng hiện đang được chăm sóc nuôi dưỡng và nhiều đối tượng chính sách khác.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo huyện thăm, tặng quà cho các gia đình người có công nhân dịp Lễ, Tết


Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, mà trực tiếp là UBND huyện, dù phải tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ quan trọng để phát triển KT-XH, AN-QP nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể, tổ chức KT-XH và Nhân dân trong huyện luôn coi trọng triển khai, thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi của Nhà nước và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào tình nghĩa nhằm chăm sóc, giúp đỡ người có công ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Các chính sách ưu đãi về nhà ở, y tế, giáo dục, vay vốn ưu đãi cho các đối tượng được quan tâm thực hiện đồng bộ.

 

Điểm nổi bật đáng ghi nhận trong thực hiện chính sách là đồng thời với việc tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng thì các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm túc, đầy đủ những quy định về thủ tục hồ sơ, giải quyết chính sách, thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện.

 

Phong trào Toàn dân giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng của huyện không ngừng được phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Huy động được sức mạnh của toàn xã hội tự giác tham gia, gánh vác trách nhiệm cùng Nhà nước chăm lo đối với người có công và thân nhân. Cùng với thời gian, có nhiều chương trình lớn được phát động: Xây dựng nhà tình nghĩa; vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa"; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng ở gia đình; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Từ năm 2017 đến nay, quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" toàn huyện vận động thu được trên 9,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ hỗ trợ, toàn huyện đã xây mới, tu sửa, nâng cấp 720 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; khám, chữa bệnh, hỗ trợ hộ bị tai nạn, rủi ro đột xuất, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da. Đến nay, về cơ bản các đối tượng không còn ở nhà dột nát. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân của họ luôn được quan tâm, hàng năm tổ chức điều dưỡng cho trên 1.000 lượt người.

 

Ngoài việc đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được thực hiện như: Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, huy động ngày công giúp đỡ gia đình chính sách. Tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ việc làm, phát triển sản xuất; hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh; thực hiện ưu đãi trong giáo dục, đào tạo và giải quyết việc làm cho con em của người có công.

 

Hiện nay, 17/17 xã, thị trấn, luôn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; Có 90% hộ chính sách, người có công có  mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên cùng địa bàn cư trú.

 

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023) là dịp để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công. Thông qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, đẩy mạnh phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Các hoạt động kỷ niệm đã và đang được huyện tổ chức trang trọng, hiệu quả: thăm hỏi, tặng quà người có công, thân nhân tại các địa phương, trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng;tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện thăm viếng, dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên; lễ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ, dâng hương và thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ huyện và nhà thờ Tạ Uyên cố Bí thư xứ ủy Nam kỳ; phát động, vận động xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa”…    

 

Những việc làm thiết thực, nghĩa tình đó không chỉ góp phần cải thiện đời sống mà còn phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, làm ấm lòng các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện.

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595192

Trực tuyến : 25

Hôm nay : 236

Hôm qua : 502