Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Yên Mô; Lễ giao nhận bò sinh sản (đợt 2) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023

Thứ sáu, 29/12/2023 | Đã xem: 170 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 29/12, tại xã Yên Hòa, UBND huyện tổ chức lễ giao nhận bò sinh sản (đợt 2) cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Về dự buổi lễ có đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện Chi cục PTNT tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các phòng, Ban, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện; lãnh đạo, công chức Thương binh, xã hội, nhân viên thú ý các xã.

 

Đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trong những năm qua, Huyện Yên Mô đã tập trung chỉ đạo và tích cực huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các nhà hảo tâm và người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách nhà nước, xã hội hóa, từ các nhà hảo tâm như: hỗ trợ nhà ở; vay vốn; hỗ trợ tiền điện; giáo dục; y tế; thăm hỏi tặng quà…Xác định, hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, đạt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, giảm dần khoảng cách giàu – nghèo giữa các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhằm hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới; hỗ trợ người nghèo vươn lên mức sống tối thiểu, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững. Phấn đấu, góp phần đạt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023 và giai đoạn 2021-2025. Do vậy, việc triển khai, thực hiện Dự án 2 và tiểu dự án 1, Dự án 3 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện một cách công khai minh bạch, thông qua việc bình xét các đối tượng có đủ điều kiện tham gia dự án tại các thôn, xóm. Qua việc khảo sát, lựa chọn theo tiêu chí tham gia Dự án 2 và Tiểu dự án 1, Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, trong đợt này có 95 hộ đủ điều kiện tham gia dự án, thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn, tổng kinh phí hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Nâng tổng số hộ được hỗ trợ theo đề án trong năm 2023 là 178 hộ nghèo, hộ cận nghèo (mỗi hộ được nhận 1 con bò cái sinh sản) với tổng kinh phí là 3 tỷ 888 triệu đồng.

 

Nhờ làm tốt các chính sách giảm nghèo, trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm mạnh. Cuối năm 2022, toàn huyện còn 1.039 hộ nghèo, chiếm 2,61% và 1.319 hộ cận nghèo, chiếm 3,32%.Đến cuối năm 2023, qua kết quả rà soát, toàn huyện còn 807 hộ nghèo, đạt 2,00% (giảm 0,61% so với năm 2022, vượt kế hoạch đề ra). Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện Yên Mô đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 486 hộ, chiếm 1,21%.

 

Các hộ gia đình tiến hành bốc thăm tương ứng với các con bò giống đã được đính số.

 

Tại buổi lễ, các hộ gia đình tiến hành bốc thăm tương ứng với các con bò giống đã được đính số. Các hộ còn lại được Ban tổ chức và địa phương tổ chức giao nhận trực tiếp tại hộ gia đình. Trước khi giao Bò cho các hộ dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và đơn vị cung ứng đã tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng chống các loại dịch bệnh cho bò. Các hộ cũng cam kết thực hiện đúng hướng dẫn chăm sóc, phòng trị bệnh đảm bảo bò giống phát triển đúng quy trình và mục đích dự án. Sau 36 tháng, dự án sẽ nhân rộng mô hình, khi bò mẹ đẻ ra bê con đủ tiêu chuẩn làm bò giống sinh sản, các hộ có trách nhiệm luân chuyển cho hộ nghèo và hộ cận nghèo khác trong xã.

 

Các đồng chí lãnh đạo giao bò giống cho các hộ nghèo

 

Ngoài sự hỗ trợ trên, các hộ dân còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi Bò sinh sản, hướng dẫn xây dựng chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò. Chương trình trao tặng Bò cái sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn huyện là một hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần  giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua khó khăn, tăng thu nhập và vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

Tác giả: Bùi Thúy – Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595661

Trực tuyến : 21

Hôm nay : 705

Hôm qua : 502