Hôm nay, Thứ sáu ngày 03/05/2024,

Yên Mô; Họp triển khai cấp bách công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ năm, 07/12/2023 | Đã xem: 122 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều ngày 7/12, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai cấp bách về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Văn Khiêm – Phó Giám Đốc Sở NN&PTNT; đồng chí Phạm Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành liên quan; chủ tịch các xã, thị trấn và đội ngũ nhân viên thú y trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Phạm Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 

Theo số liệu thống kê, tình hình bệnh dịch tả lợn châu phi tái bùng phát trên địa bàn huyện từ cuối tháng 3/2023 và lây lan mạnh từ trung tuần tháng 4, trước tình hình trên huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống, đến cuối tháng 7 đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Tuy nhiên từ ngày 13/10 đến nay,  dịch tái phát trở lại, có xu hướng lây lan mạnh và diễn biến phức tạp, đến hết ngày 5/12 toàn huyện đã phải tiêu hủy 313 con lợn, với trọng lượng 19.899kg của 70 hộ trên địa bàn 9 xã, thị trấn, nâng tổng số lợn đã tiêu hủy từ đầu năm đến nay lên 44.227kg, của 159 hộ ở 13 xã, thị trấn. Nguy cơ bệnh DTLCP tiếp tục lây lan trên địa bàn huyện là rất cao và nghiêm trọng nếu các cấp chính quyền và người chăn nuôi không quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch.

 

Trước tình hình trên huyện đã ban hành nhiều các quyết định về việc công bố dịch trên địa bàn huyện. Tiếp đó là quyết liệt chỉ đạo các biện pháp, nhất là chỉ đạo Trung tâm văn hóa, thể thao và Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền liên tục trên hệ thống loa để nhân dân nắm được tình hình dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng chống. Ngành nông nghiệp cử cán bộ xuống tận cơ sở, hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi khi phát hiện lợn ốm, lợn chết phải thông báo cho lực lượng cán bộ thú y và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Tổ chức tiêu hủy lợn đúng quy trình kỹ thuật; thực hiện vệ sinh, phun khử trùng toàn bộ khu vực có dịch và xung quanh.

 

Tại hội nghị, các ngành và các xã, thị trấn cũng đã thảo luận, đề ra nhiều ý kiến, kiến nghị để công tác dập dịch đạt hiệu quả. Theo đó, cần có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, nhanh chóng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi; tăng cường kiểm tra các hoạt động mua bán, giết mổ lợn và các sản phẩm lợn trên địa bàn. Thực hiện phương châm “ nhà nước và nhân dân cùng làm”, các hộ chăn nuôi phải chủ động, tích cực phòng chống dịch bằng mọi biện pháp, cùng địa phương trong việc phát hiện, tiêu hủy lợn khi có dịch xảy ra.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: tình hình dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn đang diễn biến nhanh, phức tạp, vì vậy để nghị cán bộ nông nghiệp, thú y và chính quyền các địa phương cần bám sát địa bàn, theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển lợn trên địa bàn; người dân tuyệt đối không mua bán gia súc mắc bệnh, chết hoặc không rõ nguồn gốc, làm lây lan dịch bệnh. Triển khai mua vôi bột và hóa chất để tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường. Đối với các địa phương đang có dịch, khẩn trương triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp bao vây xử lý ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân cùng chung tay góp sức để giúp ngành nông nghiệp, chăn nuôi của huyện vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm dập tắt dịch bệnh trên địa bàn.

 

Tác giả: Bùi Thúy- Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

597697

Trực tuyến : 4

Hôm nay : 4

Hôm qua : 677