Hôm nay, Thứ bảy ngày 27/04/2024,

Sau Tết, nguồn lao động ổn định

Thứ ba, 20/02/2024 | Đã xem: 90 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người lao động đã quay trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, vui tươi. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm, hứa hẹn một năm mới với nhiều thành công mới.

 

Sau Tết, nguồn lao động ổn định

Công ty TNHH May xuất khẩu Gia Phú (Gia Viễn) đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động. Ảnh: Minh Quang

 

Chị Đinh Thị Vui, ở xã Thượng Hòa (huyện Nho Quan) hiện đang làm việc tại Công ty TNHH ReGis trên địa bàn. Chị Vui làm công đoạn đơn giản, với mức lương trên 4 triệu đồng mỗi tháng. Khoản tiền tuy không nhiều, nhưng chị Vui vẫn rất phấn khởi vì có thể chủ động cho sinh hoạt, việc học tập của hai con. Năm 2023, vì thiếu đơn hàng, nhiều lao động ở các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như may mặc, giày da… bị giảm giờ làm, thậm chí mất việc làm, nhưng những lao động của Công ty chị Vui vẫn có việc làm và từng bước đi qua thời điểm khó khăn nhất. 

 

"Trong năm 2023, công ty bị ảnh hưởng do sụt giảm đơn hàng, tuy nhiên, chúng tôi vẫn đủ giờ làm việc, chỉ không được tăng ca thêm. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, chúng tôi còn được thưởng tháng lương cơ bản, được nhận quà và được tham gia vào nhiều hoạt động khác do Công đoàn công ty tổ chức. Sự quan tâm của công ty là nguồn động viên lớn, giúp tôi nỗ lực hơn nữa trong công việc và cuộc sống"- chị Vui chia sẻ. 

 

Từ ngày mùng 7 tháng Giêng, trên 3 nghìn người lao động của Công ty TNHH ReGis (Nho Quan) đã quay trở lại làm việc, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc đạt cao. Số lao động chưa trở lại làm việc là do đang trong giai đoạn nghỉ chế độ thai sản, nghỉ phép, một số rất ít là chuyển việc. Hiện nay, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 500 lao động bổ sung vào lực lượng lao động tại chỗ và phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh trong năm nay. 

 

Anh Phạm Văn Duân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Năm 2023 là năm có nhiều khó khăn đối với công ty do tác động bất lợi trên thế giới, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa... Tuy nhiên, bằng sự chủ động thích ứng, tìm các giải pháp để mở rộng thị trường, tình hình sản xuất của công ty vẫn duy trì. Chỉ có 2 tháng công ty cho người lao động nghỉ thêm ngày thứ 7. Còn lại, người lao động được làm việc đủ giờ. Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động, thực hiện đầy đủ các chính sách, đặc biệt là chế độ lương, thưởng cho người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. 

 

Theo đó, công ty đã dành tặng người lao động 1 tháng lương cơ bản; tổ chức các hoạt động Tết sum vầy, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ một phần kinh phí cho người lao động ở xa về quê đón Tết; khen thưởng người lao động có thành tích xuất sắc... Công ty đã bắt đầu hoạt động sản xuất từ ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong năm qua, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động đã rất nỗ lực để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động. 

 

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về lĩnh vực lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương thực hiện mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đúng các chính sách cho người lao động. 

 

Các doanh nghiệp đã thực hiện đối thoại tại nơi làm việc; tích cực ký kết thỏa ước lao động tập thể; kịp thời vào cuộc giải quyết các vụ tranh chấp lao động, đình công… nhờ đó, đảm bảo quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động, góp phần để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp cũng đã thực hiện đầy đủ các khoản lương, thưởng Tết cho người lao động. 

 

Theo đó, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước với mức tiền thưởng cao nhất là 100 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp Nhà nước, mức tiền thưởng cao nhất là 6 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp FDI, tiền thưởng cao nhất là 80 triệu đồng. Mức thưởng trung bình của khối doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp ngoài Nhà nước lần lượt là: 4.360.000 đồng, 2.570.000 đồng và 4.210.000 đồng/người. 

 

Thêm một tin vui cho người lao động trên địa bàn tỉnh ta, đó là mặc dù những khó khăn do ảnh hưởng bởi những yếu tố bất lợi trên thế giới chưa hẳn đã đi qua, nhưng bức tranh về thị trường lao động cũng bắt đầu khởi sắc. 

 

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong những tháng đầu năm 2024 tăng so với thời điểm cuối năm 2023. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển dụng của các doanh nghiệp tham gia vào Sàn giao dịch việc làm là trên 10 nghìn lao động. Trong đó, có 314 vị trí việc làm dành cho trình độ từ trung cấp trở lên; gần 400 lao động trình độ sơ cấp và gần 10 nghìn lao động phổ thông. Tổng chỉ tiêu xuất khẩu lao động là gần 15 nghìn người. 

 

Để thu hút lao động, các doanh nghiệp không chỉ thông báo tuyển dụng, mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí, việc làm mà còn đưa ra mức lương hấp dẫn, các chế độ, chính sách ưu đãi… để người lao động quan tâm chọn lựa. 

 

Cùng với nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Như để đảm bảo cho người lao động có tiền lương, tiền thưởng và thu nhập trước khi nghỉ Tết nguyên đán, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Liên đoàn lao động các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; trong đó đặc biệt quan tâm đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau dài ngày, các gia đình chính sách. Đồng thời, nắm tình hình và giám sát việc thực hiện thanh toán tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. 

 

Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn, LĐLĐ tỉnh đã kết nối, kêu gọi các đơn vị tài trợ tổ chức chương trình trao tặng hàng trăm nghìn suất quà, trị giá hàng chục tỷ đồng cho người lao động. Đồng thời, triển khai rộng rãi chương trình Tết sum vầy; tặng quà, trao hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, người lao động tỉnh ta đã được đón Tết cổ truyền đầm ấm, đủ đầy. Với tinh thần phấn khởi ấy, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động đã phấn khởi trở lại làm việc. 

 

Theo số liệu của Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, tính đến ngày 19/2, trong tổng số 48 doanh nghiệp do đơn vị quản lý, đã có 46 doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại. Đối với những doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, hầu hết đều đảm bảo 100% người lao động quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán với sự phấn khởi, yên tâm.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

594101

Trực tuyến : 14

Hôm nay : 1457

Hôm qua : 1814