Hôm nay, Thứ hai ngày 29/04/2024,

Lễ đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội truyền thống làng Bình Hải, xã Yên Nhân”

Thứ năm, 02/03/2023 | Đã xem: 993 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

Sáng 01/3/2023, Uỷ ban nhân dân xã Yên Nhân tổ chức lễ đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội truyền thống làng Bình Hải, xã Yên Nhân”. Dự buổi lễ có đồng chí Vũ Thanh Lịch – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình; đồng chí An Đôn Nghĩa –  Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành của huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã; Bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm và nhân dân thôn Bình Hải; Các vị khách quý thập phương và con em quê hương làng Bình Hải đang sinh sống và làm việc trên mọi miền của Tổ Quốc đã về dự.

 

Ảnh: Toàn cảnh buổi lễ

 

Theo đó, đền Thượng làng Bình Hải đã có từ thời xa xưa thờ đức Đại vương Linh Công, vị tướng đời vua Hùng Duệ Vương thứ 18 người có công giúp vua đánh giặc bảo vệ đất nước. Hàng năm, lễ hội được tổ chức vào ngày 10/ 2 âm lịch, thể hiện sự tri ân và lòng biết ơn đến công đức của các vị tướng đã có công đánh giặc bảo vệ đất nước, thể hiện nét đẹp truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Lễ hội làng Bình Hải thờ và tôn vinh những nhân vật lịch sử - anh hùng dân tộc, có ý nghĩa quan trọng khơi dậy và giáo dục tinh thần dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước cho người dân, nhất là thế hệ trẻ. Đó là nguồn cội tự nhiên mà con người vốn từ đó sinh ra gắn với cộng đồng, dân tộc, xóm làng, tổ tiên, nguồn cội văn hoá theo truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”; đồng thời tái hiện lại cuộc sống bằng các hình thức lễ tế và trò diễn. Đặc biệt trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, xã hội thì việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân là mục tiêu quan trọng. Trong đó các thiết chế văn hóa đóng vai trò then chốt. Việc bảo vệ, phát huy tốt giá trị của di tích sẽ góp phần phục vụ phát triển các thiết chế văn hóa ở nông thôn, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân địa phương. Với những giá trị lịch sử, lễ hội truyền thống làng Bình Hải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân làng Bình Hải và của Đảng bộ và nhân dân xã Yên Nhân. Đặc biệt đây cũng chính là những minh chứng rõ nét nhất cho bề dày lịch sủ văn hóa truyền thống của đất và người Bình Hải.

 

Ảnh: Các Đại biểu tham dự buổi Lễ

 

Ảnh: Các cụ Cao niên trong làng khai chiêng, khai trống

 

Tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thanh Lịch – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Binh đã trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia; đồng chí An Đôn Nghĩa –  Phó Chủ tịch UBND huyện đã tặng hoa chúc mừng cho cán bộ và nhân dân làng Bình Hải.

 

Ảnh: Đồng chí Vũ Thanh Lịch - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Binh trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia

 

Ảnh: Đồng chí An Đôn Nghĩa -  Phó Chủ tịch UBND huyện đã tặng hoa chúc mừng

 

Ảnh: Đồng chí Phạn Thị Xuân  -  Bí thư Đảng ủy xã tặng hoa chúc mừng

 

Tiếp đó, ban tổ chức đã khai mạc Lễ hội truyền thống làng Bình Hải, xã Yên Nhân” Xuân Quý Mão 2023 với nhiều nghi lễ, hoạt động văn hoá, văn nghệ và các trò chơi dân gian…

 

Tác giả: Lê Dung – Trung tâm văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện

 

Nhận xét của bạn đọc

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Quản lý văn bản

Một cửa điện tử

Độ ẩm:

Gió:

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

595570

Trực tuyến : 26

Hôm nay : 614

Hôm qua : 502